.

Đẻ không đau, món quà của y học

.

Ông bà ta vẫn nói “đau như đau đẻ” để ví mức độ đau mà người phụ nữ phải chịu khi sinh con. Y học đã phân loại cường độ đau khi người đàn bà chuyển dạ đứng đầu trong các loại đau như đau do chấn thương, cắt bỏ chi…

Cụ thể, nếu bị cắt bỏ một ngón tay không gây tê cường độ đau chỉ bằng 2/3 của đau đẻ. Chưa kể đau đẻ làm sản phụ lo lắng, gây tình trạng tăng huyết áp, thay đổi nhu cầu tiêu thụ oxy, ảnh hưởng đến lưu lượng máu tử cung - nhau thai, gây thai suy.

Ở những sản phụ có bệnh lý tim mạch, nội tiết, cơn đau còn gây tình trạng đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng người mẹ do làm tăng nhu cầu tiêu thụ oxy, tăng cung lượng tim, rối loạn thăng bằng kiềm toan.

Vì vậy, để giúp người phụ nữ sinh đẻ được dễ dàng hơn, y học tiên tiến đã nghiên cứu kỹ thuật “đẻ không đau”.

Kỹ thuật “đẻ không đau” là phương pháp gây tê ngoài màng cứng, tức là tiêm thuốc gây tê vào vùng cột sống ở thắt lưng (vùng này chứa các dây thần kinh chi phối các cảm giác đau từ vùng bụng trở xuống). Nhờ tác dụng của thuốc tê, các cơn co tử cung vẫn xảy ra đều đặn và thúc đẩy cuộc chuyển dạ nhưng sản phụ sẽ không có cảm giác đau đớn. Phương pháp này có ưu điểm là giúp sản phụ tiết kiệm sức để rặn đẻ tốt hơn vì không phải trải qua những cơn đau chuyển dạ. Thuốc tê có thể kéo dài để giảm đau sau đó nhiều giờ, đặc biệt lúc khâu tầng sinh môn sau đẻ và không ảnh hưởng đến em bé vì nó không qua nhau thai.

Trong quá trình sinh nở, nếu sản phụ không thể tự sinh thường thì bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ để an toàn cho cả mẹ và con. Khi phải sinh mổ, chỉ cần thêm liều thuốc tê qua đường truyền thuốc có sẵn ở ngoài màng cứng để giảm đau trong lúc mổ. Hiện nay, phương pháp giảm đau trong chuyển dạ bằng gây tê ngoài màng cứng được các tác giả thống nhất là phương pháp an toàn, hiệu quả cao và được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ. Hằng năm, tại Anh có khoảng 100.000 sản phụ được thực hiện gây tê ngoài màng cứng trong chuyển dạ.

Ở Việt Nam, kỹ thuật đẻ không đau trong chuyển dạ được áp dụng thành công tại các trung tâm sản khoa lớn như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản  Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ… Còn ở Đà Nẵng, kỹ thuật đẻ không đau đã được thực hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ từ năm 2007. Khi mới triển khai kỹ thuật này, nhiều chị em còn hoài nghi và lo lắng về việc sử dụng kỹ thuật đẻ không đau sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên, đến nay nhiều sản phụ đã yên tâm lựa chọn hình thức đẻ này. Với phương pháp này, các sản phụ sẽ không còn cảm giác đau khi mà chuyển dạ sinh con là một cực hình, và đây thực sự là món quà ý nghĩa mà y học tiến bộ dành cho người phụ nữ.

Ths, Bs Nguyễn Văn Hạc, Trưởng khoa gây mê BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, cho biết khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ chỉ dùng liều thuốc tê nhỏ pha loãng và bơm qua máy bơm điện nên không gây ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của mẹ và bé. Đến nay tại Khoa sản Bệnh viện Hoàn Mỹ  đã có hàng trăm sản phụ sử dụng phương pháp đẻ không đau và tỷ lệ sinh con an toàn gần như tuyệt đối.

BS CKI HUỲNH CÔNG TẤN
Trưởng khoa Sản, Bệnh viện
Hoàn Mỹ Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.