.

Đưa vào hoạt động Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị

.

ĐNĐT - Sáng 10-9, Bệnh viện Đà Nẵng khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm khu vực miền Trung về Y học hạt nhân và xạ trị, giúp chẩn đoán sớm ung thư, bệnh lý tim mạch, thần kinh.

Lãnh đạo thành phố tham quan Trung tâm khu vực miền Trung về Y học Hạt nhân và xạ trị
Lãnh đạo thành phố tham quan Trung tâm khu vực miền Trung về Y học hạt nhân và xạ trị

Điểm đặc biệt của Trung tâm là tính đồng bộ và hiện đại của thiết bị, qua đó một số khâu trong chẩn đoán sớm, điều trị nhiều loại bệnh ung thư khó trước đây phải phụ thuộc vào phương tiện y tế hiếm có ở hai đầu đất nước, nay đã được thực hiện ngay tại thành phố Đà Nẵng. Ðây là hệ thống có những đặc thù riêng, kết hợp giữa đơn vị y khoa chẩn đoán, đơn vị lò hạt nhân Cyclotron sản xuất đồng vị phóng xạ và đơn vị sản xuất, phân phối thuốc phóng xạ.

Tổng vốn đầu tư hệ thống kỹ thuật y khoa hiện đại này là 12 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA Hàn Quốc 10 triệu USD và vốn Nhà nước 2 triệu USD. Ngoài ra, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ viện trợ gần 4 triệu USD xây dựng cơ sở hạ tầng.

Giá thành chẩn đoán bệnh từ Trung tâm này thấp hơn so với hai trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM; đồng thời nếu bệnh nhân có bảo hiểm y tế, viện phí sẽ được giảm một phần lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân miền Trung tiếp cận khoa học y tế hiện đại với mức giá không quá cao.

Trước khi Trung tâm chính thức hoạt động, Bệnh viện Đà Nẵng đã chuẩn bị nhân lực bằng cách đưa đi đào tạo tại nước ngoài. Thời gian vận hành ban đầu có sự tư vấn của chuyên gia Mỹ.

Được biết, ở miền Trung, mỗi năm có hơn 20.000 người mắc mới căn bệnh ung thư. Để người dân, nhất là người nghèo miền Trung tiết kiệm chi phí chữa bệnh, Đà Nẵng đã đưa kế hoạch xây dựng trung tâm này từ cách đây 8 năm.

Cuối tháng 5-2006, UBND thành phố Đà Nẵng cho phép Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam xây dựng Trung tâm khu vực miền Trung về Y học hạt nhân và xạ trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 10-9-2014, Trung tâm hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất của hệ thống chụp PET/CT, SPECT/CT của GE Mỹ, với một đơn vị sản xuất dược phóng xạ độc lập (hệ thống Cyclotron) công nghệ Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đề nghị các cán bộ tham gia vận hành bộ máy của Trung tâm cần nỗ lực nâng cao tay nghề để sử dụng thành thục các phương tiện mới; đồng thời kết hợp với lực lượng con người, máy móc tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng để đem lại sự chẩn đoán, điều trị tối ưu cho người bệnh. Ông Huỳnh Đức Thơ gợi ý, giá thành hiện đã thấp so các nơi khác, nhưng có thể ngày càng thấp hơn để người dân nghèo bớt gánh nặng kinh tế khi đến chữa bệnh.

Thu Hoa

;
.
.
.
.
.