.
Chuyện trạm y tế xã thời nay

Kỳ cuối: Chữa bệnh bằng đông y - Người bệnh cần, trạm nói thiếu

.

Theo thống kê của các trạm y tế (TYT) xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, hiện có 35-40% người bệnh, đặc biệt là người lớn tuổi thích được chữa bằng phương pháp đông tây y kết hợp. Tuy nhiên, thực tế trạm nào cũng thiếu hoặc không có lương y, các loại thuốc thang theo yêu cầu người bệnh cũng chưa có.

Bệnh nhân cao tuổi mong muốn được chữa bệnh theo phương pháp đông tây y kết hợp.  (Ảnh chụp tại Trạm y tế xã Hòa Tiến).
Bệnh nhân cao tuổi mong muốn được chữa bệnh theo phương pháp đông tây y kết hợp. (Ảnh chụp tại Trạm y tế xã Hòa Tiến).

Bác sĩ kiêm lương y

Trong danh mục chỉ tiêu khám chữa bệnh hằng năm, Sở Y tế đưa ra con số 30% bệnh nhân được lựa chọn phương pháp chữa bệnh bằng đông y cho các TYT tuyến xã. Nhưng thực tế, con số này luôn ở mức cao hơn. Đơn cử, tại hai xã Hòa Phong, Hòa Tiến có 40% bệnh nhân điều trị bằng phương pháp đông tây y kết hợp; còn tại xã Hòa Bắc, con số này có những tháng lên đến 47%.

Các trạm trưởng TYT xã cho biết người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi rất thích chữa bằng phương pháp đông y, nhất là khi họ mắc những căn bệnh của tuổi già như: đau mỏi xương khớp, nhức đầu, đau lưng… Để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, các trạm trong điều kiện chưa có lương y hoặc lương y hợp đồng một thời gian ngắn rồi nghỉ, bác sĩ chính của trạm phải kiêm luôn việc này.

Hòa Phong là một trong những trạm hiếm hoi có 1 lương y và 1 y sĩ y học cổ truyền làm hợp đồng. Tuy vậy, bác sĩ Nguyễn Triêm vẫn trực tiếp tham gia thêm phần chữa bệnh và làm các phương pháp như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, chiếu đèn cho bệnh nhân. Mỗi lần điều trị kéo dài khoảng 25-30 phút. Ngoài ra, có hơn 25 mặt hàng thuốc viên chiết xuất từ các loại thảo dược hỗ trợ cho điều trị đông y. “Bệnh nhân thích thuốc thang hơn thuốc viên, nhưng hiện tại chỉ Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang mới cấp thuốc thang cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân chấp nhận đi xa thì có thuốc thang sắc uống, nhưng người già đi đâu cũng phụ thuộc con cháu nên “có gì dùng nấy”. Thêm nữa, vài năm gần đây, thuốc viên đông y được đưa vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế nên người bệnh được hưởng lợi nhiều”, bác sĩ Triêm cho biết thêm.

Tại trạm Hòa Bắc, Trạm trưởng Phan Văn Hiệp “ôm sô” cả phần châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại cho người bệnh. Bác sĩ Hiệp cho rằng, vì phải làm nhiều phần việc nên khó bảo đảm tất cả bệnh nhân muốn châm cứu đều được đáp ứng kịp thời. “Nếu có lương y có tay nghề, tôi tin bệnh nhân đến trạm đông hơn hiện nay”, bác sĩ Hiệp nói.

Cần hỗ trợ từ lương y đến dụng cụ và thuốc chữa bệnh

Nhu cầu phát triển lĩnh vực đông y tại các TYT xã là có thật. Do đó, tìm hướng đầu tư cho lĩnh vực này là trăn trở của các cán bộ y tế địa phương. Không có người làm, không có thuốc thang, không có đủ phương tiện điều trị theo phương pháp đông y là thực tế các trạm đang đối mặt.

Hiện nay, y sĩ Đinh Thị Hương, trạm Hòa Tiến kiêm nhiệm công việc của y sĩ y học cổ truyền, vì trạm không tìm đâu ra lương y để hợp đồng. Muốn có bác sĩ đông y, các trạm đều mong muốn cử y sĩ đi học, nhưng sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn thiếu người làm việc. Còn cấp quản lý cao hơn là Trung tâm Y tế Hòa Vang thì chỉ đủ người cho khoa Đông y của bệnh viện huyện gồm 2 bác sĩ, 3 y sĩ, mỗi ngày khám và điều trị khoảng 30-40 lượt bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Sỹ cho rằng, nếu các TYT hợp đồng được lương y, được đầu tư thiết bị châm cứu, danh mục thuốc đông y ngày càng phong phú thì đây sẽ là hướng phát triển mạnh cho TYT xã trong tương lai.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết: Mỗi năm, ngân sách thành phố chi cho việc mua thiết bị của toàn ngành chỉ 8 -10 tỷ đồng. Mua vài máy hiện đại đã chiếm hết số tiền đó nên việc vươn ra đầu tư thiết bị cho xã là điều khó thực hiện. Bên cạnh đó, điều bức xúc hiện nay của ngành là theo thông tư liên tịch giữa Bộ Nội vụ và Bộ Y tế, xã có trên 12.000 dân sẽ được tính cứ thêm 3.000 dân thì thêm 1 cán bộ y tế. Tuy nhiên, việc phân bổ lực lượng cán bộ tại TYT xã hiện nay chỉ như là việc “đếm đầu chia xôi”, tức đông hay ít dân, thậm chí gần 20.000 dân cũng 6-7 cán bộ. Ngành mong HĐND và UBND, Sở Nội vụ thành phố quan tâm bổ sung chỉ cần đủ người, không cần nhiều.

THU HOA - HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.