.

Trẻ bị "quên" mũi vaccine nhắc lại

.

Làm thất lạc sổ theo dõi tiêm chủng của con, hoặc còn sổ nhưng quên ngày tiêm mũi nhắc lại… là các tình huống không ít phụ huynh gặp phải. Lo lắng và cảm thấy có lỗi với con là tâm trạng chung của nhiều người, nhưng cũng có phụ huynh cho rằng quên hay mất rồi thì… thôi.

Trẻ cần được tiêm đủ liều vaccine để tăng hiệu quả phòng bệnh. Trong ảnh: Trẻ em được theo dõi sau tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.
Trẻ cần được tiêm đủ liều vaccine để tăng hiệu quả phòng bệnh. Trong ảnh: Trẻ em được theo dõi sau tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.

Quên ngày, mất sổ

Chị Ly (tổ 9, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) thắc thỏm kể từ khi biết mình đã quên tiêm mũi vaccine viêm gan B nhắc lại lần cuối cho con. Bé được tiêm mũi đầu tiên trong vòng 24 giờ sau sinh và mũi nhắc lần cuối lúc 5 tuổi. Đến nay bé đã 6 tuổi nhưng vẫn chưa được tiêm mũi cuối cùng này. Chị Ly cho biết, khoảng cách giữa mũi cuối cùng và mũi trước đó cách nhau lâu quá nên chị không nhớ gì đến việc tiêm nữa.

Hồi con còn nhỏ, mỗi tháng chị đều đặn đưa con đến trạm y tế tiêm chủng theo chương trình mở rộng quốc gia. Nhưng đến giai đoạn tiêm nhắc lại với khoảng cách không còn cố định như trước thì gia đình hầu như không nhớ. Trong khi đó, cuốn sổ lại được cất kỹ nên mọi thứ cứ thế trôi theo thời gian. “Không tiêm đủ mũi, liệu con có thể bị nhiễm bệnh không?”, chị Ly lo lắng.

Chị Ngọc Dung (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) lại đọc được vanh vách các mũi con đã tiêm nhưng sổ theo dõi lại bị thất lạc sau lần chuyển nhà cách đây 3 năm. Hiện nay, bé nhà chị vào lớp một nhưng các mũi tiêm nhắc lại trong khoảng mấy năm nay không thể thực hiện được. Cách đây một tháng, chị đưa bé đi tiêm dịch vụ tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố, nhưng vì không có sổ, đồng nghĩa với thiếu căn cứ về lịch sử tiêm chủng của bé nên bệnh viện từ chối.

Điều đáng nói, con gái của chị từng được tiêm chủng ở nhiều trạm y tế phường khác nhau vì gia đình di dời chỗ ở. Chị Dung hoang mang: “Giờ chẳng biết tính sao, không tiêm nữa thì lo mà muốn cũng chẳng nơi nào chịu tiêm trong hoàn cảnh này”. Trong xóm chị Dung cũng có người làm mất sổ tương tự, nhưng đối với họ, mất thì thôi, tiêm chi tiêm hoài.

“Chữa cháy” khi quên

Liều vaccine nhắc lại có vai trò quan trọng giúp gợi lại trí nhớ của hệ miễn dịch để tái sản xuất lượng kháng thể mà trước đó đã được tạo ra sau đợt chủng ngừa đầu tiên của trẻ. Bởi theo thời gian, kháng thể bảo vệ có được sau khi tiêm đủ liều một loại vaccine có khả năng giảm, đến một lúc nào đó cơ thể không đủ sức chống lại sự tấn công của mầm bệnh nên việc tiêm nhắc là cần thiết và nâng cao hiệu quả của việc tiêm chủng.  

Nhiều loại vaccine cần được tiêm nhắc lại như vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, viêm não Nhật Bản, bại liệt, phế cầu...

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết trong trường hợp quên ngày tiêm trong vòng vài tháng thì khi nhớ ra có thể đi tiêm lại bình thường. Tuy nhiên, nếu thời gian quên kéo dài 1, 2 năm hoặc hơn thì cần đến cơ sở y tế có tiêm chủng để được tư vấn tiêm nhắc.

Đối với vấn đề mất sổ tiêm chủng, phụ huynh chỉ có thể quay lại những điểm trẻ từng tiêm để xin sao lưu thông tin trước đó.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.
.