.

70% số người nhiễm HIV từ 20-39 tuổi

.

Có đến 70% số người nhiễm HIV trong độ tuổi từ 20-39 tuổi và hầu hết phát hiện khá muộn là thông tin được đưa ra tại lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014 do Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế tổ chức vào sáng 1-12.

Theo đó, chủ đề Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS năm nay là “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV”.

Tính đến ngày 30-10, toàn thành phố có 1.779 trường hợp nhiễm HIV (774 trường hợp chuyển sang AIDS và 441 ca tử vong do AIDS) và có đến 80% lây truyền qua quan hệ tình dục.

Ông Nguyễn Út, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm thành phố nhận định: “Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS vẫn khá phổ biến…

Kỳ thị và phân biệt đối xử là lợi bất cập hại, bởi người nhiễm HIV sẽ không tiết lộ danh tính, giấu giếm tình trạng bệnh tật, làm cho người nhiễm HIV trở thành “quần thể ẩn”, rất khó tiếp cận và cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS. Do vậy, họ có thể làm lan truyền HIV cho người khác và tự hạn chế cơ hội chăm sóc sức khỏe của bản thân”.

Trong thời gian tới, ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể sẽ phối hợp mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cũng như chăm sóc, hỗ trợ điều trị HIV/AIDS.

Mục tiêu đến năm 2020, cam kết hưởng ứng và từng bước thực hiện hóa các mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc, nghĩa là 90% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV kiểm soát tải lượng virus ổn định dưới ngưỡng ức chế để có thể kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.