.

Đà Nẵng: Em bé đầu tiên chào đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm

.

ĐNĐT - Ca mổ đón em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) đã được thực hiện thành công mỹ mãn tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng vào sáng 25-12.

GS.BS Ngọc Phượng cùng TS.BS Vinh đón bé (trái)
GS.BS Ngọc Phượng cùng TS.BS Vinh đón bé trai ra đời nhờ TTTON

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh thành phố Hồ Chí Minh và TS.BS Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng trực tiếp tham gia ca phẫu thuật này.

Được thực hiện những khâu đầu tiên trong quá trình TTTON từ giữa tháng 4-2014 tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, đến nay, con trai của sản phụ T.Tr. (33 tuổi, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã ra đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình và toàn thể y bác sĩ Khoa Hiếm muộn.

Đây còn được xem là bước ngoặt trong lĩnh vực điều trị vô sinh của ngành y tế thành phố, khi kể từ đây, các cặp vợ chồng có nhu cầu áp dụng phương pháp TTTON có thể thực hiện hoàn toàn tại Đà Nẵng.

Cùng sản phụ T.Tr đón con bằng TTTON, buổi sáng cùng ngày tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi có thêm hai sản phụ đón con bằng phương pháp này. Như vậy, có tổng cộng 3 bé gồm 2 trai và 1 bé gái đầu tiên ra đời bằng TTTON tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi vào sáng 25-12.

bé nằm áp da kề da trên ngực mẹ
Bé trai nằm áp da kề da trên ngực mẹ ngay sau khi chào đời

TTTON chính thức triển khai tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng từ tháng 3-2014. Tính đến tháng 11 năm nay, đã có 140 trường hợp chọc hút trứng, 116 chu kỳ chuyển phôi tươi và 25 chu kỳ chuyển phôi trữ lạnh được thực hiện.

Bệnh nhân đến từ 11 tỉnh, thành phố trên cả nước, chủ yếu là khu vực miền Trung - Tây nguyên; trong đó có 1 trường hợp người nước ngoài. Bệnh nhân vô sinh nguyên phát chiếm 64,29%.

Các kết quả ban đầu cho thấy trung tâm TTTON của Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng hoạt động hiệu quả với tỷ lệ thai lâm sàng tương đương hoặc cao hơn các trung tâm TTTON trên cả nước.

TTTON là một kỹ thuật điều trị y khoa tương đối đặc biệt, lần đầu tiên thành công trên thế giới vào năm 1978 tại Anh. Tại Việt Nam, TTTON được triển khai từ năm 1998. Tính đến tháng 9-2013, cả nước có 18 trung tâm hỗ trợ sinh sản thực hiện phương pháp TTTON.

Thu Hoa

;
.
.
.
.
.