.

Nên ăn nhiều rau củ để giảm nguy cơ đột quỵ

.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn nhiều rau xanh và củ quả có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu tiến hành một phân tích meta của 20 nghiên cứu được công bố trong 19 năm qua để đánh giá hiệu quả của việc ăn nhiều rau củ có thể giảm thiểu thậm chí làm hạn chế nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu liên quan đến 760.629 nam giới và phụ nữ trong đó có 16.981 người bị đột quỵ.

Kết quả cho thấy những người ăn 200g hoa quả mỗi ngày sẽ giảm 32% nguy cơ đột quỵ và ăn 200g rau xanh có thể giảm 11% nguy cơ này.

Tiến sĩ Yan Qu, tác giả nghiên cứu chính, trưởng khoa chăm sóc tích cực tại bệnh viện thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc cho biết việc cải thiện chế độ ăn uống và tăng cường lối sống khoẻ là tiêu chí quan trọng giúp làm giảm cả nguy cơ đau tim và đột quỵ ở người dân trên toàn thế giới.

TS Qu nói thêm, một chế độ ăn uống giàu rau quả là rất khuyến khích vì nó đáp ứng đủ các vi dưỡng chất và chất xơ cho nhu cầu năng lượng cơ thể.

Các dưỡng chất như (carbohydrates, protein và chất béo) và các vi dưỡng chất như vitamin và chất khoáng giúp cung cấp đủ calo và năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, họ trích dẫn các nghiên cứu trước đã chứng minh lợi ích của việc ăn nhiều rau củ có thể làm giảm huyết áp và cải thiện chức năng động mạch máu. Hơn nữa, nó còn có tác dụng điều chỉnh tốt chỉ số cơ thể như vòng eo, cholesterol và còn có khả năng chống viêm, chống ôxy hóa và giảm stress.

Lợi ích của việc ăn nhiều rau quả giúp cả nam giới và phụ nữ giảm thiểu nguy cơ đột quỵ do huyết khối hay chảy máu. Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể về độ tuổi (có thể trẻ hoặc già hơn 55 tuổi).

Theo Tiền Phong


Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí American Heart Association's journal Stroke.

 

;
.
.
.
.
.