.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

.

Những năm qua, Đoàn thanh niên quận Thanh Khê đã tích cực tuyên truyền nhằm hỗ trợ các bạn trẻ trang bị đầy đủ kiến thức sức khỏe sinh sản (SKSS) cũng như tinh thần trước khi bước vào đời sống vợ chồng.

Nam nữ trong độ tuổi kết hôn cần chủ động tìm hiểu, trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản để chăm sóc tốt bản thân và bạn đời.  (Ảnh mang tính minh họa)
Nam nữ trong độ tuổi kết hôn cần chủ động tìm hiểu, trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản để chăm sóc tốt bản thân và bạn đời. (Ảnh mang tính minh họa)

Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay khi tới giai đoạn kết hôn thường chỉ lo tổ chức đám cưới sao cho thật linh đình mà không quan tâm đến vấn đề SKSS của bản thân cũng như của người bạn đời. Đã có nhiều kết cục đáng tiếc xảy ra như vô sinh, mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục…, khiến hôn nhân rạn vỡ.

Tuy vậy, theo chia sẻ của các cán bộ Tư pháp cũng như các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khi tiến hành tư vấn trực tiếp cho các cặp nam nữ trong độ tuổi hôn nhân, nhiều khi kết quả nhận lại là những cái nhíu mày khó chịu hoặc lời than thở: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đoàn phường Hòa Khê, Chủ nhiệm CLB Tiền hôn nhân phường, chia sẻ: “Khi nam nữ đến đăng ký kết hôn, thành viên Ban chủ nhiệm CLB, đồng thời là cán bộ Tư pháp sẽ tư vấn cũng như đưa ra lời khuyên cho các cặp vợ chồng trẻ xoay quanh vấn đề SKSS. Nhiều cặp phàn nàn rằng, thông tin tràn lan trên mạng, không cần phải tư vấn chuyện tế nhị của hai vợ chồng họ”.

Nhiều trường hợp nam nữ chưa đủ tuổi kết hôn nhưng vẫn muốn tiến tới hôn nhân, qua chia sẻ, động viên của thành viên các CLB Tiền hôn nhân, các bạn trẻ hiểu ra vấn đề và tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu đến giai đoạn chín mùi.  

Còn thờ ơ

Hiện nay, thanh niên ngày càng “thoáng” trong quan hệ tình dục, trong khi kiến thức về SKSS và tình dục chưa được trang bị đầy đủ. Điều này khiến không ít bạn trẻ nếm phải “trái đắng”.

Từ năm 2013, chương trình mục tiêu quốc gia về tăng cường SKSS cho các cặp nam nữ chưa kết hôn trên địa bàn quận Thanh Khê được thí điểm tại 3 phường: An Khê, Hòa Khê và Tân Chính. Trong năm 2015, dự án Hỗ trợ tuyên truyền về nâng cao dịch vụ sàng lọc sơ sinh và trước sinh thuộc chương trình toàn diện và tích hợp trợ giúp người khuyết tật tại thành phố Đà Nẵng chọn quận Thanh Khê làm địa phương triển khai.

Theo đó, 10/10 phường đều tiến hành thành lập CLB Tiền hôn nhân với 25 thành viên; trong đó, 3 thành viên ban chủ nhiệm là Bí thư Đoàn phường, cán bộ dân số, cán bộ tư pháp và 22 hội viên là những đoàn viên thanh niên tích cực, xông xáo ở các chi đoàn cơ sở.

Việc ra đời các CLB hoạt động trên lĩnh vực này không mới nhưng đây là một trong những lực lượng quan trọng góp phần ngăn chặn nguy cơ bùng nổ dân số. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thúy Diễm, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Thanh Khê nhận định: “Mặc dù các cấp luôn nỗ lực tuyên truyền nhưng số lượng nam nữ thanh niên đến khám, tư vấn tại các trạm y tế phường còn rất hạn chế”. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, theo bà Diễm, do các bạn trẻ hiện nay quá chủ quan với suy nghĩ cái gì không biết thì tra Google. Tuy vậy, “giữa việc đọc thông tin trên mạng với việc hiểu và thực hành là quãng đường khá xa và cần có đội ngũ tư vấn viên để “vẽ đường cho hưu chạy””, bà Diễm nói.

Trong thời gian tới, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Thanh Khê sẽ phối hợp với Ban chủ nhiệm các CLB Tiền hôn nhân xây dựng kế hoạch hoạt động với các chuyên đề sinh hoạt cụ thể lồng ghép dưới các hình thức sinh hoạt sinh động để lôi kéo được nhiều thành viên đến với CLB và tăng hiệu quả tuyên truyền.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.