.

Truyền thông dân số với sức khỏe phụ nữ

.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) đến những vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn đã được các địa phương đẩy mạnh từ những ngày đầu năm 2015.

Xe hoa tuyên truyền chiến dịch truyền thông dân số đợt 1 năm 2015.
Xe hoa tuyên truyền chiến dịch truyền thông dân số đợt 1 năm 2015.

Thông qua nhiều cách làm hay, sáng tạo, chiến dịch truyền thông nói trên đã thu hút đông đảo người dân tham gia; từ đó, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược dân số, chăm sóc SKSS thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của người dân.

Rộn ràng như ngày hội

Chưa đến 7 giờ sáng nhưng tại Trạm y tế xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) đã có nhiều chị em phụ nữ đến khám sức khỏe và nghe truyền thông về chăm sóc SKSS-KHHGĐ. Đối với những phụ nữ quanh năm tất bật với công việc gia đình, việc được đến đây khám và tư vấn sức khỏe là cơ hội tốt để có thể quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân.  Chị Nguyễn Thu Sương, cộng tác viên dân số ở thôn Sơn Phước (xã Hòa Ninh) cho biết: “Vào những ngày chiến dịch, chúng tôi thật sự tất bật, nào thì vận động, tư vấn đưa các chị đến khám phụ khoa; tư vấn giải đáp các thắc mắc về SKSS-KHHGĐ, để người dân phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa, đồng thời nắm bắt các chính sách dân số đầy đủ hơn, từ đó có định hướng trong việc sinh đẻ, nuôi dạy con, chăm sóc bản thân, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.  

Tại phường Hòa Xuân, mỗi lần đến dịp triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ lại rộn ràng như ngày hội. Băng-rôn, khẩu hiệu được giăng tại Trạm y tế - nơi diễn ra lễ ra quân; Đài Truyền thanh phường phát những thông điệp và hướng dẫn người dân khám, thực hiện KHHGĐ, qua đó góp phần chuyển tải đến bà con những thông tin, thông điệp về dân số và chăm sóc SKSS một cách sinh động, cụ thể, thiết thực.

Chỉ trong vài ngày đầu triển khai chiến dịch, toàn phường có hơn 250 lượt phụ nữ tham gia khám phụ khoa (trong đó phát hiện và điều trị 60 người viêm nhiễm đường sinh sản), 90 người đặt vòng tránh thai, 1 ca triệt sản, 5 ca cấy.

Cung cấp nhiều kiến thức bổ ích

Chiến dịch cung cấp cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhiều kiến thức bổ ích, tư vấn để chị em tự biết cách chăm sóc bản thân và chăm sóc trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những phụ nữ đã qua tuổi sinh đẻ cũng được quan tâm tư vấn sức khỏe. Vì vậy, chiến dịch thu hút khá đông chị em phụ nữ ở các độ tuổi tham gia.

Chị Trần Thị Thu (thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) tuy đã qua độ tuổi sinh nở nhưng thông tin, biện pháp và kiến thức về sức khỏe sinh sản đối với chị rất mới và quan trọng, từ đó thay đổi hành vi, tự phòng các bệnh về sinh sản, đặc biệt ở thời kỳ tiền mãn kinh.

Xác định mục tiêu của chiến dịch là tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại các địa phương còn khó khăn, có mức sinh cao, góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu kế hoạch DS-KHHGĐ năm 2015, Chi cục DS-KKHGĐ đã chỉ đạo sát sao tới Trung tâm Dân số quận, huyện. Công tác truyền thông được đặt lên hàng đầu và thực hiện tốt trước khi chiến dịch diễn ra. Hình thức truyền thông đa dạng, gồm phát tin, bài, thông báo thời gian tổ chức chiến dịch trên loa truyền thanh và truyền thông trực tiếp đến nhóm phụ nữ, lồng ghép trong các hội nghị của địa phương, các buổi sinh hoạt CLB của các đoàn thể. Các trung tâm y tế, các trạm y tế… có sự tham gia hỗ trợ tích cực về trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất và con người tham gia chiến dịch, tạo hiệu quả thiết thực.

Với nỗ lực đó, những ngày đầu chiến dịch đã có một số địa phương hoàn thành kế hoạch được giao của cả năm 2015. Đó là tín hiệu tốt cho công tác dân số năm nay.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.