.

"Nghĩ khác" về tấm thẻ bảo hiểm y tế

.

“Có cái thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) như có vật phòng thân bên mình”, đó là cảm nhận của hầu hết người dân hiện nay. Từ chỗ nhiều người không muốn mua BHYT vì ngại “đi khám bảo hiểm”, đến nay, đã có đến 93,9% người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham gia BHYT.

Nhân viên y tế làm thủ tục khám có BHYT cho bệnh nhân.
Nhân viên y tế làm thủ tục khám có BHYT cho bệnh nhân.

Đà Nẵng cũng là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ người tự nguyện đóng BHYT. Trong khi độ bao phủ BHYT chung của cả nước hiện nay ở mức trên 71%, thành phố Đà Nẵng đã đạt 93,9% và phấn đấu mốc 95% vào cuối năm.

“Nghĩ khác” …

Chồng chị Trần Thị Hương (48 tuổi, trú quận Hải Châu) vừa trải qua ca phẫu thuật thoát vị bẹn tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Cách đây một năm, vợ chồng chị Hương không muốn mua BHYT vì cho rằng “cái thẻ đó chẳng để làm gì, vào viện cứ đưa tiền ra điều trị cho nhanh, máy móc tốt, bác sĩ giỏi, thuốc chất lượng, còn nếu dùng BHYT sẽ bị chăm sóc… ngược lại”. Dù ai nói gì, chị Hương vẫn không bớt thành kiến đối với BHYT. Thế nhưng, sau lần phẫu thuật này của chồng, gia đình chị đã có cái nhìn hoàn toàn khác.

Chị Hương cho biết, ca phẫu thuật của chồng chị có giá gần 6 triệu đồng. Nhập viện vượt tuyến, không có giấy chuyển viện, trường hợp chồng chị vẫn được bảo hiểm chi trả 40% đối với điều trị nội trú nên số tiền thực tế bỏ ra chỉ trên 3 triệu đồng. Chồng chị nằm giường yêu cầu với giá 150.000 đồng/ngày, nhưng nhờ có BHYT nên chỉ phải thanh toán 97.000 đồng/ngày.

Điều bất ngờ hơn với chị Hương là thái độ, cách ứng xử, quy trình tiếp nhận bệnh của bệnh viện và y bác sĩ rất… bình thường, không có sự kỳ thị hay phân biệt đối xử với bệnh nhân BHYT như chị vẫn tưởng tượng. Chị Hương kết luận: “Có bảo hiểm, mình được lợi rất nhiều về viện phí, chất lượng khám chữa bệnh cũng tương đương với dịch vụ”.

Số người mua BHYT tăng đều

Số liệu ngày 31-6-2014 cho thấy, Đà Nẵng có 92,5% người tham gia BHYT. Đến cuối tháng 6-2015, tỷ lệ này đã nhích lên 93,2% và tháng 7 là 93,9%, tương ứng 939.415 người trên tổng số dân thành phố tạm tính là 1.000.849 người. Một vài con số trên cho thấy tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn Đà Nẵng tăng dần đều theo thời gian.

Ông Văn Phú Long, Trưởng phòng thu, Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng, cho biết dù còn “chuyện này, chuyện kia” liên quan đến việc khám chữa bệnh bằng BHYT, nhưng về cơ bản, hệ thống y tế của Đà Nẵng tương đối tốt, việc chăm sóc người bệnh có bảo hiểm nâng cao qua từng năm là một trong những lý do khiến người dân thấy cái lợi của BHYT. Số người tham gia bảo hiểm tự nguyện liên tục tăng vì họ cảm thấy được chứ không mất gì.

Một nguyên nhân khác rất căn bản và quan trọng, theo ông Long, đó là sự chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về giao chỉ tiêu thẻ BHYT cho các cấp chính quyền, địa phương, trường học. Nhiều tỉnh, thành phố khác đã liên hệ với Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng để tìm hiểu, tham khảo các nghị quyết, chỉ thị này.

Nếu tình trạng chung của cả nước là tỷ lệ học sinh, sinh viên “lơ là” mua BHYT, thì ở Đà Nẵng gần như 100% đối tượng này có thẻ BHYT do liên quan đến chỉ tiêu phấn đấu, cam kết của từng trường. Riêng đối tượng là người lao động ở các doanh nghiệp hiện vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tích cực về việc tăng đầu thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, do ngày càng nhiều người mua BHYT, nên quỹ bảo hiểm dồi dào lên và người mua được chăm sóc tốt hơn nhờ “số đông bù số ít”.

Về 6,1% dân số chưa có BHYT hiện nay, theo ông Long, là rơi vào nhóm hộ khá giả chọn mua gói chăm sóc sức khỏe của nước ngoài, nhóm người còn khó khăn về tài chính và những người nghĩ mình không đau ốm.

Đến năm 2016, giá viện phí sẽ tăng lên theo lộ trình tính đúng, tính đủ hướng đến việc các bệnh viện công sẽ phải tự chủ chi phí. Do đó, dự kiến lượng người tham gia BHYT sẽ còn tăng trên 96%, vì không có bảo hiểm đồng nghĩa người bệnh phải gánh hoàn toàn một khoản chi phí khá lớn cho khám chữa bệnh.

Trong tháng 7-2015 có 227.788 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT. Lũy kế từ đầu năm đến nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng ghi nhận có 1.483.881 lượt người khám chữa bệnh BHYT (nhiều gấp rưỡi tổng dân số thành phố), với mức tổng chi phí BHYT là 603,282 tỷ đồng.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.