.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Cai thuốc thành công: Dễ hay khó?

.

Câu trả lời chắc chắn là cai thuốc rất khó vì nhiều người đã cai trong nhiều lần và nhiều năm rồi vẫn nghiện. Tuy nhiên, thực tế đã có những người cai thuốc lá thành công. Bí quyết của họ đơn giản là: thực sự muốn bỏ.

Trước khi vào khám bệnh, một số bệnh nhân còn tranh thủ hút thuốc.
Trước khi vào khám bệnh, một số bệnh nhân còn tranh thủ hút thuốc.

Nghiện thuốc lá là một loại bệnh

Cai thuốc lá được vài ngày đến một tuần là điều mà không ít người có thâm niên hút thuốc có thể làm được. Nhưng để khẳng định hành trình cai thuốc lá đã thành công thì phải… đợi rồi sẽ biết, bởi nhiều người sau đó hút trở lại, thậm chí hút nhiều hơn.

Các nghiên cứu y tế cho thấy, chất nicotine trong thuốc lá khiến người hút bị nghiện, dần dần lệ thuộc vào thuốc lá. Vài giây sau khi hút thuốc, nicotine có tác dụng hưng phấn lên vỏ não, sự hưng phấn đó được não bộ ghi nhớ. Một thời gian sau, nicotine giảm dần, trạng thái “phê” cũng qua đi, não bộ buộc người nghiện tiếp tục hút để cung cấp nicotine. Với người thường xuyên hút thuốc lá, nếu thiếu nicotine, não sẽ bị “tắc nghẽn” gây cảm giác thiếu tỉnh táo, thiếu linh hoạt. Điều này khiến người nghiện phải hút thêm và đòi hỏi lượng nicotine ngày càng lớn.

Đó là lý do khiến nhiều người không muốn chạm tay vào điếu thuốc, nhưng họ lại không thể cưỡng nhu cầu tìm đến khói thuốc.

Theo các bác sĩ, nghiện thuốc lá không phải là thói quen mà là một loại bệnh cần điều trị. Tuy nhiên, với bất kỳ phương pháp nào như dùng thuốc lá điện tử, thuốc thay thế, miếng dán, thực phẩm chống thèm thuốc, v.v… thì ý chí con người vẫn là yếu tố quyết định sự thành bại của công cuộc cai thuốc lá.

Câu trả lời nằm ở chỗ ”có thực sự muốn bỏ”

Ông Phạm Minh Ngọc (70 tuổi, quận Thanh Khê) cho biết, trước tuổi 35, ông là “một tay hút thuốc” thứ thiệt vì chưa bao giờ bàn tay ông rời điếu thuốc, kể cả lúc lên giường ngủ. Ông Ngọc hút thuốc nhiều đến mức các đầu móng tay bị “hong” vàng. Mỗi lần mua thuốc lá, thay vì một gói, ông mua luôn vài cây chất đầy nóc tủ.

Thế nhưng, tới lúc thấy không nên tiếp tục hút thuốc, ông dừng ngang. Ngay cả người thân trong gia đình cũng không thể tin ông Ngọc có thể bỏ thuốc nhanh chóng, đơn giản. Ông Ngọc nói: “Quyết tâm bỏ là bỏ. Thèm cũng mặc kệ”.

Ông S. (56 tuổi), một cán bộ quận, tâm sự: “Tôi hút thuốc lá “kinh” lắm, nhưng bỏ chỉ trong vòng 6 ngày. Tôi để sẵn múi bưởi trong túi, mỗi lúc nhạt miệng là bóc bưởi ngậm. Cứ thế, mức độ nhạt miệng giảm dần. Đến ngày thứ 5 thì không còn thèm quay quắt nữa”.

Dù có “bảo bối” là tép bưởi nhưng điều giúp ông S. thành công chính là sự quyết tâm của bản thân. Ông cho rằng, thực sự muốn bỏ mới bỏ được, chứ cai vài ngày xong lại hút thì chưa phải quyết tâm cao độ. Sau này, bạn bè có mời một điếu cho vui, ông S. cũng thẳng thắn từ chối.

Một số thực phẩm giúp giảm cơn thèm thuốc

Các loại rau, củ, quả, muối, kẹo cao su có tác dụng giảm cơn thèm thuốc lá. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không phải mọi loại rau quả đều có ích. Ngược lại, các loại rau quả ngọt có nhiều glucose sẽ kích thích cơn thèm và khiến bạn trở nên hứng thú hơn với chất gây nghiện.

- Gừng: Đặt một lát gừng mỏng lên lưỡi giúp ngăn chặn cơn thèm thuốc lá và thải loại nicotine ra khỏi cơ thể.

- Nước lạnh: Nhấm nháp nước lạnh qua một ống hút sẽ kích thích não bộ giải phóng dopamine, một chất tạo cảm giác thoải mái, giúp giảm bớt tâm trạng tiêu cực khi đang cơn thèm thuốc lá.

Ăn những bữa nhỏ có thể giúp vượt qua cơn thèm thuốc lá. Hãy chọn các thực phẩm lành mạnh để tránh bị tăng cân.

- Cam: Trong quả cam chứa nhiều vitamin C giúp trị khô và thâm môi do hút thuốc lá.

- Muối và trái cây khô: Nếu cảm thấy thèm thuốc, hãy rắc ít muối lên lưỡi, sẽ thấy hiệu quả ngay tức khắc. Ngoài ra, người bỏ thuốc lá nên ăn những loại trái cây khô có mùi thơm để lấn át cơn thèm.

- Quế: Đây cũng là loại dược liệu giúp bạn kiểm soát cơn thèm thuốc lá hiệu quả.

- Cần tây, cà tím, các loại đậu, các loại rau và dưa chuột góp phần giảm cơn thèm.

Bài và ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

;
.
.
.
.
.