.

7/7 mẫu dưa cải muối có tẩm chất cấm

.

ĐNĐT – Chiều 7-4, Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm-thuỷ sản (gọi tắt là Chi cục) xác nhận thông tin 7/7 mẫu dưa cải muối được lấy từ các chợ trên địa bàn Đà Nẵng gửi đi TP Hồ Chí Minh kiểm nghiệm đều cho kết quả nhiễm chất cấm Auramine O (còn gọi là chất vàng ô).

Theo Chi cục, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng, ngày 22-3, Chi cục tiếp tục lấy mẫu dưa cải muối chua tại ba chợ: Đống Đa, Hòa Khánh và đầu mối Hoà Cường gửi vào Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh để kiểm tra chất vàng ô.

Đến ngày 6-4, Chi cục nhận được kết quả kiểm tra cả 7/7 mẫu dưa muối bị nhiễm chất cấm vàng ô.

Vàng ô là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ... và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Vàng ô là chất độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm, chăn nuôi. Chất này bị cấm sử dụng theo Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT về danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.

Chi cục khuyến cáo người tiêu dùng và các cơ sở chế biến thực phẩm không mua, sử dụng thực phẩm măng tươi, dưa cải muối có tẩm màu vàng và cảnh giác với việc mua, sử dụng các loại thực phẩm có tẩm màu bán tại các chợ, cơ sở chế biến không có bao gói, nhãn hàng hoá.

Đối với cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm măng tươi, dưa cải muối và thực phẩm khác nói chung, Chi cục yêu cầu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấm sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc, hoá chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm (chẳng hạn như chất vàng ô).

Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt từ 70-100 triệu đồng hoặc sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 317 của Bộ Luật hình sự năm 2015 (phạt tiền từ 50-500 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1-20 năm).

YẾN OANH
 

;
.
.
.
.
.