.

Số người nhiễm mới HIV giảm

.

Theo báo cáo gần đây về công tác phòng, chống HIV/AIDS của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng là địa phương có tỷ lệ người nhiễm mới HIV thấp so với các địa phương khác trong cả nước.

Tính đến hết quý 1-2016, thành phố có 1.058 trường hợp nhiễm HIV theo lũy kế,  trong đó có 18 trường hợp dương tính HIV và 12 người trong số đó có địa chỉ tại Đà Nẵng, so cùng kỳ 2015 giảm 13 trường hợp.
Ngay từ đầu quý 1-2016, ngành y tế thành phố và các ban, ngành có liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động phòng chống HIV/AIDS từ tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi, đến giám sát dịch và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; quản lý lập hồ sơ người nhiễm, chương trình tiếp cận cộng đồng, cấp bao cao su, tư vấn xét nghiệm HIV. Trong đó, chương trình điều trị Methadone duy trì hoạt động tốt, đảm bảo quy trình và quản lý thuốc theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, thời gian tới, công tác phòng, chống HIV vẫn còn những khó khăn như lây nhiễm chủ yếu vẫn là qua đường tình dục không an toàn; lứa tuổi nhiễm HIV chủ yếu tập trung trong các nhóm tuổi từ 15-24 và  25-49. Số lượng bệnh nhân tham gia điều trị Methadone ít so với trước, số bệnh nhân ra khỏi chương trình nhiều hơn nên lượng bệnh nhân quản lý điều trị giảm, nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia chưa được phê duyệt nên làm chậm việc triển khai và phân bổ kinh phí hoạt động cho các đơn vị thực hiện…

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS, ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành liên quan và gia đình, xã hội.

C. Anh

;
.
.
.
.
.