.
Bệnh viện đa khoa Hòa Vang

Thiếu bác sĩ trầm trọng

.

Được đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật đầy đủ, hiện đại và triển khai nhiều biện pháp thu hút, tuyển dụng, nhưng Bệnh viện đa khoa Hòa Vang hiện vẫn đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ. Thực trạng này gây không ít khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ chữa bệnh, cứu người cũng như giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo ngành y tế.

Mặc dù được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại nhưng Bệnh viện đa khoa Hòa Vang hiện còn thiếu hàng chục bác sĩ.  	                ảnh: PHAN CHUNG
Mặc dù được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại nhưng Bệnh viện đa khoa Hòa Vang hiện còn thiếu hàng chục bác sĩ. ảnh: PHAN CHUNG

Trang thiết bị: chưa phát huy tối đa

Tháng 9-2013, Bệnh viện đa khoa Hòa Vang chính thức đi vào hoạt động, với nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho 128.000 dân trên địa bàn huyện. Sau khi đầu tư giai đoạn 1 gồm các khu nhà hành chính, khu cận lâm sàng, đến tháng 5-2016, khu nhà hiện đại 5 tầng với trang thiết bị đầu tư hơn 100 tỷ đồng chính thức đưa vào hoạt động.

Các khu nhà kỹ thuật, nhà hỗ trợ, các phòng mổ… đều được đầu tư hiện đại. Tuy nhiên, trái ngược với sự đầu tư khá quy mô, hoàn chỉnh về trang thiết bị và cơ sở vật chất là tình trạng thiếu bác sĩ. Hiện Bệnh viện đa khoa Hòa Vang chỉ có 31 bác sĩ trong tổng số 237 cán bộ, nhân viên. “Trong số 31 bác sĩ thì có 9 bác sĩ phụ trách các trạm y tế tuyến xã và công tác y tế dự phòng, 4 bác sĩ làm công tác lãnh đạo. Số còn lại phải đảm nhiệm công việc khám, chữa bệnh cho 5 khoa và 3 phòng chức năng”, bà Trần Thị Hà, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Bệnh viện đa khoa Hòa Vang cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho khoảng 600-650 bệnh nhân mỗi ngày, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, ngoài lực lượng bác sĩ tăng cường hỗ trợ từ tuyến trên, Bệnh viện đa khoa Hòa Vang phải hợp đồng với các bác sĩ về hưu, bác sĩ đang làm việc ở bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh An Đại Đồng (từng công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng, đã nghỉ hưu từ năm 2014) hiện là một trong những người làm theo dạng hợp đồng tại đây cho biết, tình trạng thiếu bác sĩ ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh và chưa phát huy tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện có. “Ngay như chiếc máy siêu âm màu J16 được trang bị cho khoa Siêu âm-Chẩn đoán hình ảnh hiện nay có giá trên 10 tỷ đồng, tính năng, mức độ hiện đại chỉ đứng sau Bệnh viện Đà Nẵng, nhưng hiện tại không có bác sĩ trẻ vận hành để phát huy, sử dụng hết công năng”, bác sĩ Đồng cho biết thêm.

Theo bác sĩ Trần Sỹ, Phó Giám đốc bệnh viện, hợp đồng với các bác sĩ về hưu và bác sĩ đang làm việc ở bệnh viện tuyến chỉ mang tính chất đối phó, tạm thời vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.

Thu hút, nhưng chưa hiệu quả

Theo bác sĩ Trần Sỹ, sở dĩ các bác sĩ không mặn mà với Bệnh viện đa khoa Hòa Vang vì điều kiện địa lý xa xôi so với trung tâm thành phố. Hơn nữa, mức thu nhập tại đây thua xa các bệnh viện, phòng khám dịch vụ trong nội thành. “Thời gian qua, chúng tôi triển khai một số chính sách thu hút nhân lực, từ nguồn tiết kiệm chi của trung tâm theo kết quả học tập với mức hỗ trợ từ 5 - 15 triệu đồng/người về bệnh viện công tác, nhưng vẫn chẳng mấy ai mặn mà; bởi so với một số nơi thì mức này còn quá thấp, nhưng đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm vì năng lực tài chính có hạn”, bác sĩ Sỹ chia sẻ.

Trong đề án phát triển nguồn nhân lực, giai đoạn 2016-2020, Bệnh viện đa khoa Hòa Vang cần bổ sung 35 bác sĩ. Hiện bệnh viện đang tìm mọi cách thu hút, tìm kiếm nguồn nhân lực. “Mới đây, trong đề án thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố vừa phê duyệt cho ngành y tế, chúng tôi được bố trí 6 suất. Lãnh đạo bệnh viện cũng ra tới trường, nơi các bạn đang học để thuyết phục, làm công tác tư tưởng, hy vọng sẽ nhận được sự đồng ý từ 6 bạn này”, bà Trần Thị Hà cho biết.

“So với mức thu nhập chung của các bệnh viện ở trung tâm thành phố cũng như những người hoạt động trong ngành y thì thu nhập của các cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Hòa Vang còn quá thấp. Chúng tôi đã đề xuất với thành phố nên có một chính sách ưu đãi riêng với Hòa Vang như chi trả 200% lương như các bác sĩ tuyến xã, phường. Ngoài ra, UBND huyện cũng nên ban hành những chính sách ưu đãi để hỗ trợ bệnh viện trong việc tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực đầy đủ, kịp thời”, bác sĩ Sỹ cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.