.

Brazil xác nhận trường hợp lây bệnh sốt rét vàng bào thai đầu tiên

.

Ngày 27/6, giới chức y tế Brazil thông báo đã phát hiện trường hợp thai nhi mắc sốt rét vàng lây nhiễm qua sản phụ đầu tiên tại nước này ở thành phố miền Tây Bắc, Campina Grande.

Muỗi Aedes Aegypti. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Muỗi Aedes Aegypti. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, một thai phụ đã bị mắc bệnh sốt rét vàng trong quá trình mang thai và thai nhi sau khi chào đời ít giờ đã bị sốt.

Các bác sỹ cũng cho biết hiện sức khỏe thai nhi ổn định mặc dù vẫn đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Các bác sỹ nhi khoa thành phố Campina Grande, thuộc bang Paraiba, hiện đang theo dõi 2 bệnh nhi khác cũng bị nghi đã lây sốt rét vàng từ mẹ trong bào thai.

Các nhà khoa học Viện nghiên cứu Paraibano và Đại học liên bang Río de Janeiro (UFRJ) cùng tham gia theo dõi các bà mẹ mắc bệnh sốt rét vàng.

Sốt xuất huyết, virus Zika và sốt rét vàng đều lây truyền qua muỗi Aedes aegypti. Khác với virus Zika, sốt rét vàng không làm teo não thai nhi, tuy nhiên các nhà khoa học nghi ngờ bệnh này có thể gây tổn thương dây thần kinh não bộ.

Theo thống kê của Bộ Y tế Brazil hôm 17/6, hiện nước này có 83.678 ca mắc bệnh sốt rét vàng, với tỷ lệ 40,9 ca/100.000 người, nhiều hơn đáng kể con số 5,5 ca/100.000 người của năm ngoái./.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.