.

Thận trọng với sản phẩm giảm cân

.

Nhắm vào tâm lý của phụ nữ muốn giảm cân trong thời gian ngắn để có vóc dáng thon thả, nhất là những người đã trải qua sinh nở hay bước vào độ tuổi trung niên, những người kinh doanh sản phẩm giảm cân tìm mọi cách mời chào sản phẩm mà họ gọi là “thuốc giảm cân”.

Theo đó, loại sản phẩm giảm cân rẻ thì vài trăm ngàn đồng, loại đắt lên đến tiền triệu. Hiệu quả có thể thấy nhưng liệu những sản phẩm này có gây ra tác dụng phụ nào không và việc giảm cân có duy trì lâu dài? Trong khi đó, theo khuyến cáo của các bác sĩ dinh dưỡng, loại thuốc giảm cân hay thực phẩm chức năng không nằm trong danh mục thuốc được kê đơn của Bộ Y tế.

Đủ cách mời chào

Hơn một tháng nay, cứ khoảng 5 giờ hằng ngày, chị N.T.T (ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) lại có mặt tại số 68 đường H.T để cùng khoảng chục chị em khác tham gia liệu trình giảm cân bằng cách uống một cốc sữa H., xuất xứ từ Mỹ, có tác dụng giảm cân. Cùng với việc uống loại sữa này, chị T. tích cực luyện tập thể dục thể thao và giảm ăn các loại tinh bột như gạo, bún, phở... Sau hơn một tháng sử dụng, chị T. phấn khởi cho biết đã giảm 4kg, cảm thấy cơ thể khỏe mạnh. Được biết, hiện nay, tại hai địa điểm bán loại thức uống này ở đường T.P.P và H.T, hàng chục phụ nữ (chủ yếu là tiểu thương ở các chợ) tham gia sử dụng sản phẩm.

Theo lời giới thiệu của chị T, chúng tôi tìm đến cơ sở chuyên bán loại thực phẩm này trên đường T.P.P (quận Hải Châu). Tiếp đón chúng tôi là một thanh niên tên G.B, một nhân viên tư vấn. Sau khi hướng dẫn đo cân nặng, chiều cao, các thông số về xương, mỡ, mức độ lão hóa..., B. lấy một hộp thực phẩm chức năng và giới thiệu: Ngoài công dụng thay thế bữa ăn sáng với đầy đủ dưỡng chất, thức uống này còn giúp chị em giảm mỡ thừa rất hiệu quả. B. cho biết: “Một hộp có trọng lượng 550g, giá bán 1.350.000 đồng, dùng trong 1 tháng dưới dạng thức uống. Để được sự tư vấn và theo dõi của các tư vấn viên, trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 6 giờ 30 hằng ngày, chị hãy đến cơ sở này hoặc ở số 68 đường H.T để cùng những người khác uống sữa cùng trà thảo mộc cô đặc. Ở đây, chúng em bán hàng uy tín, nếu dùng trong một tháng mà chưa hiệu quả (giảm cân), chị có thể trả lại hàng và được cơ sở hoàn tiền”.

Đem câu chuyện trên chia sẻ với một số tiểu thương ở chợ Mới, chúng tôi được biết, với mong muốn giảm cân trong thời gian ngắn, nhiều chị em trong chợ tham gia uống loại sữa nói trên vì thấy việc sử dụng khá dễ dàng. Nhưng qua vài tháng, hiện chỉ còn vài người tiếp tục sử dụng vì không đủ tiền để mua sản phẩm; bên cạnh đó, khi ngừng uống sữa thì vẫn tăng cân trở lại nếu không tập luyện thể thao thường xuyên kết hợp giảm ăn. Chị L.T.T, một tiểu thương tại chợ Mới cho biết: “Họ mời chào miết. Nhưng giờ không mấy ai mua nữa vì nó có hai mặt. Có mấy chị khi dừng uống thì tăng cân trở lại, cũng không biết có tác dụng phụ gì không”. Bản thân người viết cũng đã từng được tư vấn, chào mời mua sản phẩm giảm cân với một bộ như vậy có giá lên tới 34 triệu đồng, sử dụng trong vòng 3 tháng.

Được biết, ngoài việc chào bán qua mạng, các tư vấn viên của những đơn vị bán các loại thực phẩm chức năng, giảm cân thường tiếp cận đối tượng là phụ nữ tại các điểm tập thể dục thể thao để giới thiệu sản phẩm, kết hợp bán hàng. Họ còn thành lập các câu lạc bộ nhỏ để người sử dụng sản phẩm cùng tham gia nhằm tăng lòng tin cho khách hàng.

Không nằm trong danh mục kê đơn của Bộ Y tế

Bên cạnh những sản phẩm được bán trực tiếp, trên mạng Internet cũng như facebook, hàng loạt sản phẩm thuốc giảm cân được chào mời rầm rộ. Tuy nhiên, ngay chính bản thân một tư vấn viên như G.B cũng khuyến cáo không nên mua vì rất dễ gặp phải hàng nhái, hàng giả. Việc sử dụng sản phẩm mà không được theo dõi, hướng dẫn chặt chẽ sẽ dễ gây phản tác dụng.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng khuyến cáo, người dân không nên tự uống thuốc bừa bãi, nhất là các loại thuốc có tác dụng giảm cân. Khi mua bất cứ loại thuốc gì cũng phải rõ nguồn gốc, đã qua thử nghiệm lâm sàng và được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Theo nguyên tắc, hiện nay những loại thuốc có tác dụng giảm cân hay thực phẩm chức năng không nằm trong danh mục được phép kê đơn cho người dùng. Cơ chế giảm cân là phải giảm mỡ, nhưng có những loại thuốc giảm cân gây mất nước, thậm chí khiến người dùng bị tiêu chảy, gây tác dụng giảm cân giả. Khi người dùng ngưng sử dụng thì có nguy cơ tăng cân trở lại. “Giảm cân là cả một lộ trình khoa học, kết hợp giữa thay đổi chế độ dinh dưỡng đi kèm tập luyện thể thao phù hợp với cơ địa của từng cá nhân. Phải cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, bán trôi nổi trên thị trường”, bác sĩ Linh nhấn mạnh.

Một số nhà thuốc lớn trên địa bàn thành phố đều không bày bán các sản phẩm có tác dụng giảm cân và các dược sĩ ở đây cũng khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.