.

3 "đáp ứng" hài lòng người bệnh

.

Trung tâm Y tế (TTYT) quận Liên Chiểu thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho 160.000 người dân trên địa bàn cùng 32.000 dân các xã Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) và 60.000 cán bộ, công nhân, sinh viên cư trú tại Liên Chiểu. Nâng cao chất lượng phục vụ và tăng sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hàng đầu của Trung tâm này.

Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu chú trọng công tác xã hội hóa trang thiết bị y tế hiện đại và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu vào khám, chữa bệnh.
Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu chú trọng công tác xã hội hóa trang thiết bị y tế hiện đại và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu vào khám, chữa bệnh.

Đến TTYT quận Liên Chiểu vào đầu buổi khám bệnh, chứng kiến đông đảo bệnh nhân xếp hàng chờ đợi, nhiều người không khỏi bất ngờ bởi khác với hình dung trước đó về bệnh viện tuyến quận, huyện. “Nhiều người cho rằng khi thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào đầu năm 2016, người dân sẽ dồn về các bệnh viện có “thương hiệu”, chẳng hạn như TTYT quận Hải Châu, nhưng ngay cả chúng tôi cũng không ngờ người bệnh đến TTYT quận Liên Chiểu lại đông hơn nhiều so với trước đây. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy vui mừng vì đã tạo được niềm tin trong người dân, nhưng đây cũng là áp lực, đòi hỏi phải tiếp tục làm tốt hơn nữa 3 tiêu chí “đáp ứng”: cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực”, bác sĩ (BS) Lê Văn Sĩ, Giám đốc TTYT quận Liên Chiểu nói.

Theo BS Sĩ, để đưa được nhiều BS, cử nhân về công tác tại TTYT quận Liên Chiểu, lãnh đạo đơn vị phải thường xuyên đến Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng và Trường Đại học Y dược (Đại học Huế) thuyết phục những sinh viên tốt nghiệp chính quy có năng lực về công tác. BS Sĩ cho hay: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi tiếp nhận 9 BS, trong đó có 2 BS thuộc diện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đến nay, đội ngũ cán bộ y tế quận có 244 người, trong đó có 50 BS, 4 dược sĩ đại học, 35 cử nhân; đặc biệt, chúng tôi đang tạo điều kiện tối đa để 28 BS tham gia thi tuyển viên chức sắp đến. Đơn vị cố gắng vận dụng, huy động mọi nguồn lực để đào tạo thêm, sử dụng nguồn kinh phí tiết kiệm thu chi nhằm tăng thu nhập cho anh em và hỗ trợ tiền thuê nhà 500.000 đồng/tháng đối với những người ở xa. Đưa được BS về công tác đã là điều mừng, nhưng cũng thiết tha đề nghị thành phố và quận quan tâm, tạo điều kiện cho anh em được bố trí thuê căn hộ chung cư của Nhà nước để ổn định chỗ ở, yên tâm công tác.

Trong thời gian gần đây, nhiều thiết bị hiện đại được triển khai tại TTYT quận như: máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy CT-Scanner... UBND thành phố cũng vừa quyết định trang bị xe cứu thương cho TTYT quận Liên Chiểu. Bên cạnh đó, UBND quận thống nhất duyệt kinh phí bổ sung 20 giường bệnh và 2 giường chuyên dụng cấp cứu. “Số giường bệnh kế hoạch của TTYT quận là 210 nhưng thực kê là 280. Trong 6 tháng đầu năm 2016, có 115.000 lượt bệnh nhân đến khám, đạt 177% so với kế hoạch và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú đạt 143%, tăng 13%; tỷ lệ bệnh nhân chuyển viện nội trú chỉ 4,6%, chuyển viện ngoại trú và cấp cứu 9,4%”, BS Sĩ cho biết.

Trước tình hình bệnh nhân đến đông, Trung tâm đã cải tiến quy trình; đồng thời áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành hoạt động khám, chữa bệnh. Tại các khoa điều trị, mọi thủ tục được xử lý ngay tại buồng bệnh và tất cả đều do điều dưỡng của khoa trực tiếp đi làm, giao tận tay người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân. Bệnh viện cũng có nhiều giải pháp đổi mới tác phong làm việc, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Được biết vừa qua, UBND thành phố có chủ trương đầu tư cải tạo, nâng tầng khối nhà Khoa Ngoại - Sản, Nội - Nhi và bổ sung trang thiết bị cần thiết với tổng kinh phí 58,3 tỷ đồng cho TTYT quận Liên Chiểu.

Bài và ảnh: THƯ ĐĂNG

;
.
.
.
.
.