.

Nâng cấp tổng thể Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ

.

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cẩm Lệ, thành phố đã có kế hoạch nâng cấp tổng thể TTYT, trang bị thêm một số thiết bị y tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng.

Thành phố đầu tư để giải quyết tình trạng ngập nước ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ.
Thành phố đầu tư để giải quyết tình trạng ngập nước ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ.

Bác sĩ, bệnh nhân di chuyển bằng xuồng

Trước đây, trụ sở TTYT quận Cẩm Lệ và Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ được xây dựng trên khu đất trống thuộc phường Hòa Thọ Đông với bốn bề là lau sậy, cỏ mọc um tùm. Quá trình đô thị hóa, chỉnh trang đô thị, sau đó đã hình thành những khu dân cư lân cận. Cốt nền liên tục được nâng lên cao hơn so với mặt bằng cũ, vô tình biến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ trở thành vùng thấp trũng. Lượng nước mưa ở các khu vực lân cận đều đổ dồn về đây. Chỉ sau một cơn mưa nhỏ, nhiều khu vực trong bệnh viện đều lênh láng nước. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám, chữa bệnh.

Theo bác sĩ Trần Thiện Hùng, Giám đốc TTYT quận Cẩm Lệ, cốt nền một số khu nhà của bệnh viện quá thấp so với mặt bằng chung nên hễ mưa xuống là ngập. “Đối phó với những khó khăn trước mắt, bệnh viện phải sắm thêm xuồng để di chuyển ở tuyến hành lang nối các khu điều trị mỗi khi mưa lớn”, bác sĩ Hùng cho biết.

Mỗi khi có mưa lớn, toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện được huy động vận chuyển bệnh nhân, trang thiết bị, thuốc men ra khỏi khu vực ngập nước. Tuy nhiên, theo lãnh đạo bệnh viện, việc này là bất đắc dĩ và rất khó khăn, thậm chí khó kiểm soát nguồn vật tư y tế khi di chuyển. Ngoài ra, nhiều thiết bị có kích thước lớn, trọng lượng nặng và được gắn cố định, nên việc di chuyển liên tục là điều không thể, mà nếu có sẽ dễ xảy ra tình trạng hư hỏng nặng.

Xuống cấp nghiêm trọng

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ tiếp nhận điều trị khoảng 250 bệnh nhân, trong đó có nhiều bệnh nhân đến từ huyện Hòa Vang (xã Hòa Phước, xã Hòa Châu) và tỉnh Quảng Nam (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn), nhất là sau khi chính sách thông tuyến khám chữa bệnh có hiệu lực từ đầu năm 2016.

Theo bác sĩ Trần Thiện Hùng, ngoài lý do ngập nước, việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Cẩm Lệ là hết sức cấp thiết trước thực trạng cơ sở này xuống cấp nghiêm trọng. “Khu Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh cần sớm được đầu tư do không đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về điều kiện hoạt động theo quy định của Bộ Y tế. Khu nhà 4 tầng khoa Phụ sản cũng đang rơi vào tình trạng quá tải, đạt đến 170% chỉ tiêu kế hoạch. Ngoài ra, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Ngoại tổng hợp, Dược cũng đã xuống cấp, các yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn không đáp ứng theo tiêu chuẩn Bộ Y tế”, bác sĩ Hùng lo ngại.

Từ thực tế trên, mới đây, tại buổi làm việc với Quận ủy Cẩm Lệ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đồng ý chủ trương nâng cấp tổng thể TTYT quận; đồng thời trang bị thêm một số thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của đơn vị này. Ngày 22-10, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có công văn về việc triển khai kế hoạch trên cơ sở thực hiện những nội dung kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy; trong đó giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận triển khai nâng cấp tổng thể TTYT quận Cẩm Lệ, đồng thời trang bị thêm hệ thống chụp cắt lớp vi tính. “Chúng tôi vừa có tờ trình gửi UBND quận Cẩm Lệ về thực trạng, quy hoạch tổng thể cơ sở hạ tầng của Trung tâm. Việc đầu tư nâng cấp có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân”, bác sĩ Hùng cho biết.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.