.

Trao yêu thương trước thềm năm mới

.

Mỗi dịp đón năm mới là thêm một đợt cao điểm các nhóm, tổ chức, cá nhân tại Đà Nẵng thực hiện những bữa ăn ngon và sẻ chia đầm ấm đến với bệnh nhân tâm thần nói riêng, người bệnh đang điều trị ở các bệnh viện nói chung.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám tặng quà gia đình bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.
Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám tặng quà gia đình bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

Cứ đến trước thềm năm mới, nhóm thiện nguyện ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) lại tổ chức bữa ăn ngon dành cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng và Trung tâm Điều dưỡng Người tâm thần thành phố. Trong mỗi chương trình, các hội viên tự nguyện góp tiền mỗi người một ít, còn bao nhiêu nhóm trưởng Nguyễn Thị Loan “bao cân”.

Theo chị Loan, khi gia đình mình được vui vầy bên mâm cỗ Tết thơm ngon, mình lại càng muốn cố gắng chia sẻ hương xuân, vị Tết đến với những người bệnh tâm thần. Cùng ý nguyện như nhóm của chị Loan, bà Hồ Thị Cưu ở phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng năm nào bà cũng tổ chức bữa tất niên tươm tất cho toàn thể bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Cả bà Cưu và chị Loan đều tâm sự: Người bị bệnh tâm thần rất cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng.

Lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cho biết, quanh năm, bệnh nhân nơi đây luôn được các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ bữa ăn ngon nhưng đặc biệt nhất là vào dịp Tết. Đây được coi là thời điểm hoạt động nhộn nhịp, sôi động của các đoàn từ thiện.

Nhiều trường hợp nhà hảo tâm phải đăng ký với bệnh viện trước vài tuần để tiện bố trí lịch. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Người tâm thần thành phố Nguyễn Văn Cần cho biết, từ đầu tháng Chạp mỗi năm, trung tâm lại được đón nhiều nhà hảo tâm đến tổ chức những bữa ăn đặc biệt dành cho người tâm thần.

Tiêu biểu như Câu lạc bộ (CLB) Phát Tâm Đức với 54 thành viên, mỗi người tự nguyện đóng góp 100.000 đồng/tháng trở lên để thực hiện các chương trình nhân đạo. Trong đó, hoạt động quan trọng hàng đầu CLB là nấu những bữa ăn bổ dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người tâm thần thành phố.

Không chỉ sẻ chia bữa cơm, bữa cháo, các bệnh nhân đang nằm điều trị ở những bệnh viện khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của những tấm lòng thiện nguyện dịp Tết đến, xuân về. Anh Nguyễn Văn Chủng (quê thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), bố của bệnh nhân Nguyễn Thị H.G đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng không thể kìm nén niềm xúc động khi được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đến thăm hỏi, động viên.

“Từ ngày con gái lâm bệnh nặng, cả nhà phải trực tại đây, hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng gia đình tôi không đơn độc khi được Hội từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố quan tâm, giúp đỡ”, anh Chủng nói. Cũng tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, chị Lê Thị Kim Dung, quê Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam), mẹ của bệnh nhân Nguyễn K.N, cho biết: Con chị đã được Ban Giám đốc Công ty TNHH Hải Vân Nam đến thăm và hỗ trợ chi phí chữa bệnh. Với gia đình chị, đây là tin mừng nhất trước thềm năm mới…

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.