.

Nguy cơ bị mù vì sử dụng kính áp tròng không rõ nguồn gốc

.

Kính áp tròng (contact lens) được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ bởi đây là bí quyết để có đôi mắt to, đẹp long lanh, có thể thay đổi màu mắt tạo ấn tượng với đối phương. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng kính áp tròng, người dùng có thể gặp phải những bệnh về mắt, thậm chí mù lòa.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Bệnh viện mắt Trung ương (Bộ Y tế), hiện nay, kính áp tròng được bán rất nhiều trên thị trường, người dùng mua được dễ dàng nhưng chất lượng và nguồn gốc các loại kính này thường không rõ ràng, dễ gây hại cho mắt.

Đặc biệt, ký sinh trùng Acanthamoeba là kẻ thù tiềm ẩn đối với những người sử dụng kính áp tròng.

Theo các chuyên gia, loại ký sinh trùng đơn bào bé nhỏ này thường được tìm thấy trong nước máy, bụi và bể bơi. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn những vi khuẩn tồn tại trong mắt kính áp tròng bị nhiễm bẩn. Khi các kính áp tròng nhiễm ký sinh trùng được đặt vào mắt người, Acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi, nảy nở. Hậu quả là mắt ngứa rát, chảy nước mắt sống, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sưng phù mí và đau mắt.

Ai cũng có thể bị loại ký sinh trùng này tấn công nhưng nguy cơ ở người đeo kính áp tròng cao hơn. Nếu thấy nhóm triệu chứng gồm đau mắt, tấy đỏ, mắt nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ thì người dân phải đến ngay cơ sở nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các bác sỹ Bệnh viện Mắt Trung ương nêu rõ đôi mắt rất nhạy cảm, vì vậy nếu lạm dụng đeo kính áp tròng, nhất là những loại nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo; vệ sinh kính, đeo kính không đúng cách, người dùng dễ mắc các bệnh về mắt.

Việc đeo kính áp tròng thường xuyên sẽ làm mắt thiếu ôxy, dẫn đến khô mắt, đau mắt, nghiêm trọng hơn sẽ gây loét giác mạc, thậm chí mù lòa.

Việc sử dụng dung dịch rửa kính và hộp ngâm kính không đúng cách cũng khiến mắt dễ bị nhiễm khuẩn. Kính áp tròng có màu sẽ làm giảm tầm nhìn của mắt, mắt nhìn không rõ, gây nhức mỏi.

Kính áp tròng còn làm giảm cảm giác ở giác mạc, dễ gây loét giác mạc nếu đeo thường xuyên.

Bệnh viện Mắt Trung ương khuyến cáo để hạn chế tác hại từ việc đeo kính áp tròng, người dân cần chọn kính có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, tốt nhất là chọn sản phẩm có giấy chứng nhận của Bộ Y tế. Người dùng có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa mắt để có cách sử dụng, bảo quản kính áp tròng đúng cách.

Người dân nên sử dụng dung dịch rửa kính chất lượng, không nên tự chế hay dùng các loại nước chưa tiệt trùng như nước cất, nước muối, nước máy...; luôn rửa sạch tay trước khi đeo kính; sử dụng thuốc nhỏ mắt khi đeo kính áp tròng để mắt không bị khô.

Đặc biệt, người dân không được để kính áp tròng tiếp xúc với nước bọt hay để vào miệng vì vi khuẩn trong nước bọt sẽ thâm nhập vào mắt; không đeo kính áp tròng khi trời mưa, đi bơi, lặn, đi ngủ; không nên đeo kính áp tròng cả ngày. Khi mắt bị viêm nhiễm, người dân tuyệt đối không tiếp tục sử dụng kính áp tròng...

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.