.

Thanh tra việc thực hiện quy định giá, khám chữa bệnh theo yêu cầu

.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, trong năm 2017, Thanh tra Bộ sẽ thanh tra toàn diện việc thực hiện quy định về giá, khám chữa bệnh theo yêu cầu; công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện gồm Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Liên quan đến việc khám chữa bệnh theo yêu cầu, theo thông tin từ Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), trong tuần tới Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ có cuộc họp về dự thảo thông tư quy định về tổ chức hoạt động và quy định khung giá tính đầy đủ các yếu tố chi phí để áp dụng cho các đối tượng khám, chữa bệnh theo yêu cầu trong các bệnh viện công, trong đó xem xét việc tính giá dịch vụ khám theo yêu cầu.

Dự thảo hiện tại quy định giá không quá 200.000 đồng/lần khám và giá giường bệnh cao nhất 2,4 triệu đồng/ngày/phòng một giường, thấp nhất là 600.000 đồng/ngày/phòng 4 giường.

Tại Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, giá khám tối đa 150.000 đồng/lần, giá giường/ngày cao nhất 1,8 triệu đồng, thấp nhất 450.000 đồng. Với các địa phương còn lại, giá tối đa 100.000 đồng/lần khám và giá giường/ngày cao nhất 1,2 triệu đồng, thấp nhất 300.000 đồng.

Như vậy, khi thông tư này được áp dụng, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện công lập sẽ có mức trần. Thông tư dự kiến ban hành trong quý 1 năm nay, sẽ lần đầu tiên quy định toàn diện về hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu trong các bệnh viện công (hiện tại giá dịch vụ và tổ chức khám theo yêu cầu do các bệnh viện tự quyết định), nhằm tránh tình trạng chênh lệch quá lớn về khám dịch vụ giữa các bệnh viện cùng hạng (hiện tại giá khám từ 150.000- 690.000 đồng/lần tại các bệnh viện tuyến Trung ương); tránh tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị của phòng điều trị theo yêu cầu không tương xứng với giá dịch vụ thu của người bệnh.

Đặc biệt, thông tư sẽ khống chế tỷ lệ giường dịch vụ theo yêu cầu trong các bệnh viện, không để xảy ra hiện tượng dồn bệnh nhân nằm ghép, dành diện tích cho giường dịch vụ thu phí cao.

TTXVN

;
.
.
.
.
.