.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

CAI NGHIỆN THUỐC LÁ: Uống thuốc thôi, chưa đủ!

.

Thị trường sản phẩm cai nghiện thuốc lá như một “mê hồn trận”, loại nào cũng khẳng định tốt nhất và rẻ nhất nhưng đa số khi sử dụng không mấy hiệu quả.

Vào công cụ tìm kiếm Google.com và gõ từ khóa “thuốc cai nghiện thuốc lá”, ngay lập tức có hơn 430.000 kết quả hiện ra trong 0,76 giây. Nguồn gốc, xuất xứ có thể nói là “thượng vàng, hạ cám”, từ thuốc Mỹ, Pháp, Nhật... đến thuốc nội địa.

Đặc biệt, loại nào cũng được “bọc” bởi những lời quảng cáo rất kêu như: “Chỉ cần uống 4-5 ngày là từ bỏ hẳn được thuốc lá”, hoặc “sau bữa ăn chỉ cần ngậm một viên, liên tục trong một tuần là hết cảm giác thèm thuốc lá”.

Những địa chỉ bán hàng trực tuyến còn “cam kết” sản phẩm của mình là “hàng xách tay, bảo đảm chất lượng”. Không những thế, thời gian gần đây, trên chuyên mục quảng cáo của các trang web mua bán còn xuất hiện khá nhiều bài viết giới thiệu những bài thuốc nam có hiệu quả thần kỳ, chỉ cần uống vài lần là hết nghiện thuốc lá và không quên khẳng định: “Thuốc rất tốt cho sức khỏe vì không có tác dụng phụ”.

Trong khi đó, các quầy tân dược và cả nhà thuốc đông y cũng không kém cạnh khi giới thiệu vô số thuốc cai nghiện thuốc lá. Giá cả lại rất linh hoạt khiến người mua không biết đâu là giá trị thật của thuốc.

Điển hình như miếng dán cai nghiện thuốc nicotine đều có xuất xứ từ Mỹ, nhưng giá tại nhà thuốc trên đường Hải Phòng là 700.000 đồng/hộp, trong khi ở nhà thuốc trên đường Nguyễn Hữu Thọ là 350.000 đồng/hộp, dù cả hai đều khẳng định “thuốc chính hãng”.

Ngay như thuốc cai nghiện bằng thảo dược được sản xuất trong nước thì hai quầy thuốc trên đường Hùng Vương cũng cho hai giá khác nhau với 390.000 đồng và 530.000 đồng với cùng liệu trình (gồm 2 chai).

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Đà Nẵng, đa số bệnh nhân từng đến điều trị nội trú tại đây đều cho biết từng ít nhất một lần dùng thuốc cai nghiện thuốc lá nhưng không đem lại kết quả như mong muốn.

Thậm chí, có bệnh nhân dùng kẹo ngậm cai nghiện thuốc lá nhưng sau thời gian sử dụng thì thuốc lá không cai được mà lại thèm cả kẹo cai nghiện (!). Một giáo viên dạy toán THCS trên địa bàn thành phố tâm sự, bản thân nhiều lần bỏ thuốc lá bằng cách sử dụng thuốc tây (viên uống) và cả thuốc dán nhưng chỉ bỏ được vài tuần là hút lại, thậm chí hút nhiều hơn.

Theo Trung tâm Giáo dục sức khỏe TP. Đà Nẵng, đến nay vẫn chưa có bất cứ loại thuốc nào có hiệu quả tuyệt đối trong việc cai nghiện thuốc lá. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giới thiệu cai nghiện thuốc lá nhưng thực ra chỉ đóng vai trò “hỗ trợ cai nghiện”, vấn đề chính vẫn là sự quyết tâm cao độ của con người.

Vì vậy, để cai nghiện thuốc lá thành công cần có nhiều yếu tố như: Được tư vấn cai nghiện từ các nhân viên y tế, sự động viên từ người thân và trên hết là quyết tâm của chính người cai thuốc lá. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng người tìm đến các cơ sở y tế để được tư vấn cai nghiện rất ít.

Theo các nhân viên của khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng, 5 năm qua, khoa dành riêng một phòng tư vấn cho bệnh nhân cũng như người nhà của họ về tác hại của thuốc lá và cách phòng, tránh nhưng không có nhiều bệnh nhân chủ động tìm đến, trong khi đây là điều thực sự cần thiết đối với người nghiện thuốc lá.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.