.

Khi nào nên dùng thực phẩm chức năng

.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc điều trị. Trong tất cả quy trình từ nghiên cứu đến bào chế, sản xuất thì thực phẩm chức năng hoàn toàn không được kiểm tra gắt gao như dược phẩm. Các thông tin lâm sàng y học, dược học, sinh học để cho phép sử dụng các loại thực phẩm này trên người cũng không đòi hỏi đầy đủ như thuốc.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc

Thực phẩm chức năng khác với thuốc ở chỗ nhà sản xuất công bố trên nhãn là thực phẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khoẻ, phù hợp với các quy định về thực phẩm. Còn đối với thuốc, nhà sản xuất công bố trên nhãn là thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều dùng và chống chỉ định.

Thuốc là những sản phẩm dùng để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để tái lập, điều hành hoặc sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể.Thực phẩm chức năng còn khác với thuốc là có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng, bổ dưỡng hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn không có độc hại, không có tác dụng phụ.

Người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo “hướng dẫn cách sử dụng” của nhà sản xuất mà không cần khám bệnh, kê đơn của thầy thuốc.Đồng thời cần nhớ rằng thực phẩm chức năng cũng khác thực phẩm thông thường. Mỗi sản phẩm được sản xuất với một mục đích nào đó và được phân loại quốc tế để tránh nhầm lẫn giữa dược phẩm, thực phẩm chế biến và thực phẩm chức năng.

Khác với thực phẩm thông thường, thực phẩm chức năng với liều sử dụng thường nhỏ, thậm chí tính bằng miligam, gram như thuốc và có đối tượng chỉ định rõ rệt như: người già, trẻ em, phụ nữ tuổi mãn kinh, người có hội chứng thiếu vi chất, rối loạn chức năng sinh lý nào đó…

Dùng thực phẩm chức năng khi nào?

Đa phần các chất dinh dưỡng trong thực phẩm chức năng đều hiện diện trong thức ăn hàng ngày. Vậy nên, một chế độ ăn dinh dưỡng, đầy đủ và đa dạng sẽ khiến cơ thể có được những chất cần thiết.

Trước khi quyết định mua một sản phẩm thực phẩm chức năng về dùng, cần phải hiểu được thực chất của sản phẩm này, tốt nhất là nên đến thầy thuốc khám, tư vấn và được cung cấp các thông tin về loại sản phẩm định sử dụng, tự đánh giá đúng tình hình bệnh tật và sức khoẻ của chính mình để chọn đúng sản phẩm cần thiết cho bản thân.

Khi chọn mua một sản phẩm, chúng ta cần phải chắc chắn rằng, sản phẩm này đã được cơ quan chức năng khẳng định có chất lượng và đảm bảo an toàn, vệ sinh. Nơi cung cấp là cơ sở được phép kinh doanh và công khai để tránh đi mua theo kiểu rỉ tai nhau.

Hiện nay, có tình trạng là một bộ phận người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm chức năng một cách vội vã, cả về nhận thức lẫn giá cả, theo kiểu “có bệnh thì vái tứ phương”, thử dùng xem sao.

Thêm vào đó, việc dùng thực phẩm dài ngày mà giá bình quân mỗi ngày thậm chí cao hơn nhiều lần so với thuốc. Một số người sử dụng 150 đến 200 ngàn đồng mỗi ngày, như vậy nếu thời gian dùng nhiều tháng hoặc nhiều năm thì chắc chắn nhiều người phải bỏ cuộc và bệnh tật cũng đâu lại vào đấy.

Nếu đang dùng thuốc trị bệnh, muốn dùng thêm thực phẩm chức năng, bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ đang điều trị để có hướng dẫn sử dụng phù hợp, tránh ttrường hợp tương tác thuốc xảy ra. Vì như đối với trường hợp bệnh sỏi canxi ở đường mật hay tiết niệu, nếu dùng thêm thực phẩm chức năng có canxi thì cần hỏi ý kiến bác sĩ để cung cấp vừa đủ canxi cho cơ thể, nếu dư thừa sẽ không có lợi cho bệnh lý.

Ngoài ra, khi dùng thuốc chứa các chất như canxi, sắt, kẽm, magiê… bạn nên tránh dùng cùng lúc với thực phẩm chức năng có chứa các chất này, vì chúng sẽ cạnh tranh và hạn chế hấp thu cả thuốc lẫn thực phẩm chức năng. Trong một số trường hợp, những thành phần dinh dưỡng mà thực phẩm chức năng mang đến cho cơ thể vượt quá những nhu cầu cần thiết hàng ngày của cơ thể.

Một thành phần, vitamin D chẳng hạn, vừa có mặt trong sản phẩm này vừa có mặt trong sản phẩm kia, khi dùng nhiều sản phẩm cùng lúc sẽ dẫn đến quá liều vitamin D, gây sỏi thận. Không thể phủ nhận tác dụng tích cực của các thực phẩm chức năng, sản phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng cơ bản mà còn có chức năng phòng chống bệnh tật và tăng cường sức khỏe.

Nhưng người tiêu dùng cần hiểu đúng và dùng đúng các loại thực phẩm này để chúng phát huy được hiệu quả tối đa mà lại đảm bảo được sức khỏe của mình hàng ngày, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo LĐ

;
.
.
.
.
.