.

Trà xanh - dùng đúng mới tốt

.

Từ ngàn xưa, ông cha ta đã có thói quen mỗi sáng sớm thức dậy luôn luôn có tách trà nóng. Đó không chỉ là thói quen mà còn là cách sống khỏe, sống không bệnh tật. Tuy nhiên, khi dùng trà xanh không đúng lại có hại cho sức khỏe.

Những công dụng tuyệt vời

Thanh lọc cơ thể:

Trà xanh có nồng độ catechin cao nhất, đây là một nhóm chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng cường chức năng gan.

Các catechin giúp trung hòa gốc tự do gây tổn thương tế bào. Trà xanh cũng giúp đào thải lượng nước thừa trong cơ thể.

Với chức năng chống oxy hóa cao gấp 20 lần so với vitamin E, uống 3 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp da bạn tránh khỏi những vết chàm (nám).

Mỗi cốc trà xanh sẽ giúp bạn tiêu tốn 80calo, với những thực đơn ăn kiêng, bạn nên uống khoảng 7 cốc trà xanh mỗi ngày.

Làm đẹp cho phụ nữ:

Có thể dùng trà xanh như một loại nước hoa hồng, cho nước trà vào bình xịt và xịt lên toàn bộ cơ thể sau khi tắm sẽ giúp nước da mịn màng và chống lại tia cực tím.

Có thể dùng nước trà xanh đun sôi để nguội làm nước rửa mặt, giúp thanh lọc chất bẩn và tốt cho da.

Cho một ít lá trà xanh nghiền nhỏ vào sữa tắm, hỗn hợp này giúp chống lão hóa da rất tốt.

Trà xanh là nước flo tự nhiên giúp bảo vệ răng khỏi các chất độc khác nhau, giữ cho cơ thể bạn sảng khoái. Do đó, nên uống nước trà xanh thường xuyên để bảo vệ răng.

Ngâm móng tay và móng chân trong nước trà xanh khoảng 20 phút sẽ giúp diệt khuẩn và kích thích móng mọc nhanh hơn.

Khi nấu nước trà xanh, bạn có thể “xông” mặt trong khoảng 30 giây - 1 phút, phương pháp này làm thông thoáng khí và giúp se khít lỗ chân lông.

Dùng trà xanh phải đúng cách

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng thế đều có tính hai mặt của nó. Trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng gây ra những tác dụng phụ khi lạm dụng. Và dưới đây là những điều nên tránh:

Khiến cơ thể phải tiêu thụ nhiều caffeine: caffein khi tiêu thụ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, chất này có thể gây nguy hiểm đến chức năng của cơ thể. Nó có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng, dẫn đến thường xuyên lo âu và thay đổi tâm lý sang trạng thái không bình thường. Hãy giảm lượng tiêu thụ caffein xuống mức vừa phải trong ngày.

Cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng: chất tannin có trong trà xanh đôi khi có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự hấp thu sắt trong máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ở những người tiêu thụ trà xanh quá mức, mức độ hấp thụ sắt trong máu giảm đi đáng kể tới 20 - 25%.

Gây suy giảm miễn dịch: lạm dụng trà xanh thay nước có thể dẫn đến táo bón (do chất chát trong trà), thiếu khoáng tố kẽm (do trong trà nhiều chất sắt) khiến người uống dễ bị dị ứng, mệt mỏi, liệt dương, lãnh cảm vì kẽm cần thiết cho chức năng sinh dục và hệ miễn dịch.

Rối loạn tiêu hóa: chất tanin có trong trà xanh có thể là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, gây kích thích tiết acid dạ dày. Nhất là đối với những người có vấn đề về dạ dày bao gồm loét và trào ngược acid thì việc tiêu thụ trà xanh sẽ gây ra một số vấn đề khó khăn.

SK&ĐS

;
.
.
.
.
.