.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Bao giờ xây dựng đường Lâm Hoành?

.

Những năm qua, người dân ở hai bên đường Lâm Hoành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) bức xúc vì đường không được cải tạo, nâng cấp.

Đường Lâm Hoành có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và nhiều khách du lịch nhưng mặt đường toàn đất.
Đường Lâm Hoành có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và nhiều khách du lịch nhưng mặt đường toàn đất.

Mặc dù hai bên có nhiều nhà nghỉ, khách sạn sầm uất nhưng mặt đường đầy đất, cát, bụi, gập ghềnh vào mùa nắng và ngập nước vào mùa mưa.

Đường Lâm Hoành dài khoảng 450m, nằm cạnh đường Trường Sa và bãi biển Mỹ Khê, vốn là một nhánh của đường Nguyễn Văn Thoại đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm, phần lớn mặt đường chỉ còn toàn đất, cát. Do không có vỉa hè và hệ thống mương thoát nước mặt đường nên mùa mưa năm nào người dân cũng rất khổ sở với đường ngập nước và nhiều ổ gà, ổ voi.

Cử tri phường Phước Mỹ đã nhiều lần kiến nghị cải tạo, nâng cấp tuyến đường này. Cử tri cũng rất bức xúc vì năm 2011, UBND thành phố đã có chủ trương đầu tư xây dựng đường Lâm Hoành nhưng đến nay việc thi công chưa được triển khai.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), năm 2012, Sở đề xuất UBND thành phố xem xét cho phép đầu tư trong năm với tổng kinh phí dự kiến 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách thành phố hạn chế, ngày 26-6-2012, UBND thành phố thống nhất chủ trương giãn tiến độ triển khai dự án theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 29-5-2013, UBND thành phố tiếp tục có chủ trương giãn tiến độ triển khai thực hiện do điều kiện nguồn vốn ngân sách còn khó khăn. Đến ngày 10-12-2014, UBND thành phố có chủ trương đầu tư xây dựng đường Lâm Hoành theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tháng 4-2015, Sở GTVT có tờ trình; Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố có báo cáo thẩm định về chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường Lâm Hoành.

Cuối tháng 5-2015, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đi kiểm tra thực tế và đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường Lâm Hoành nhằm cải thiện tạo mỹ quan đô thị, giải quyết vấn đề thoát nước mưa và nước thải dọc tuyến, bảo đảm vệ sinh môi trường và hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Công trình do UBND thành phố làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án (QLDA) giao thông nông thôn điều hành dự án với chiều dài toàn tuyến đường 443,8m, lòng đường rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng từ 3-4m, có đầy đủ hệ thống cấp điện và cấp điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước, cây xanh..., với tổng mức đầu tư 14,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. UBND thành phố yêu cầu Ban QLDA giao thông nông thôn kiểm tra, tận dụng tối đa nền đường cũ nhằm tiết kiệm kinh phí đầu tư xây dựng.

Theo ông Phan Đình Đức, Phó Trưởng ban QLDA giao thông nông thôn, việc đền bù giải tỏa của dự án thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ tối đa không quá 50% giá trị đất thu hồi; hỗ trợ 100% giá trị nhà cửa, vật kiến trúc bị thiệt hại; không bồi thường thiệt hại về sân nền, cây cối.

Người dân ở hai bên đường cũng đã đồng thuận với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nếu được HĐND thành phố cho chủ trương về kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng sớm thì việc thi công sẽ được triển khai nhanh và hoàn thành sớm công trình”, ông Đức nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết: “Phường đã tổ chức họp dân và cũng đã gửi phiếu lấy ý kiến của người dân về chủ trương đầu tư xây dựng công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kết quả, có 82,6% tổng số hộ lấy ý kiến thống nhất chủ trương. Người dân đồng thuận cao chủ trương đầu tư và cũng kiến nghị thành phố sớm triển khai xây dựng công trình.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.