.

Bức xúc vì ô nhiễm bụi than, đá

.

Người dân thôn Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) thời gian qua hết sức bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của bụi than, đá do các mỏ khai thác đá, điểm tập kết than gần đó gây ra.

Ngoài bụi do mỏ đá, máy nghiền đá gây ra, điểm tập kết than của Công ty CP Than Đông Bắc - Quảng Ninh cũng khiến người dân bức xúc trong thời gian qua.
Ngoài bụi do mỏ đá, máy nghiền đá gây ra, điểm tập kết than của Công ty CP Than Đông Bắc - Quảng Ninh cũng khiến người dân bức xúc trong thời gian qua.

Từ đường tránh Túy Loan dẫn vào thôn Phước Hậu không xa, đường rất nhiều bụi, có đoạn nước lầy lội. Bước vào ngôi nhà cấp 4 của một hộ dân sống sát đường dẫn vào các mỏ đá, nhà đóng kín cửa. Gọi cửa hồi lâu, chị N. chủ nhà mới mở cửa than thở: “Bụi quá, không thể mở cửa được. Trời mưa thì đỡ hơn chứ trời nắng nóng thế này vừa nghe tiếng máy nghiền đá, vừa hứng bụi bay vào nhà không thể chịu nổi”, chị N. nói.

Gần trưa, trời nắng như thiêu, tiếng máy nghiền đá sát cạnh khu dân cư cứ ầm ầm nghe đinh tai nhức óc. Ở nhà chị N., chúng tôi được một số người dân đến “kể tội” các mỏ đá ở đây gây ô nhiễm. “Mỗi khi máy nghiền đá gặp gió thì bụi phủ mù mịt. Để hạn chế bụi, chúng tôi phải dùng lưới ngăn, nhưng chỉ cần vài phút là bụi bám đầy”, bà L, một người dân sống tại đây bức xúc. 

Theo bà L, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết về tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Nhiều người dân lo lắng cho trẻ nhỏ khi lâu ngày phải hít bụi đá tại các mỏ đá, các nhà máy nghiền đá sẽ nhiễm bệnh rất nguy hiểm.

Ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực thôn Phước Hậu có 4 doanh nghiệp đang hoạt động có ảnh hưởng đến môi trường của thôn, gồm Công ty TNHH Huỳnh Đức May, Công ty TNHH Hoàng Khoa, Trạm tập kết than Đông Bắc và cơ sở sản xuất gạch tuy-nen của Công ty Trọng Anh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Đức May, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Đức May, thừa nhận việc khai thác đá có ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, ông May cho rằng, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế ô nhiễm như tăng cường tưới nước trên đường, khi có gió mạnh thì dừng hoạt động để bụi không phát tán ra khu dân cư…

Ngoài ô nhiễm bụi do các mỏ đá, máy nghiền đá gây ra, người dân khu vực thôn Phước Hậu còn bức xúc điểm chế biến than của kho than Hòa Nhơn (thuộc Công ty CP Than Đông Bắc - Quảng Ninh). Quan sát của chúng tôi, hàng trăm tấn than đang được chất đống tại kho, trong khuôn viên rộng hàng nghìn mét vuông.

Bao bọc quanh kho than này là các mỏ đá cùng những ngọn đồi đang được cày xới. Kho than nằm ngay cạnh đường dân sinh, cách nhà dân thôn Phước Hậu chỉ mấy chục mét. Theo nhiều người dân, trời nắng gió, bụi than bay xuống phía nhà dân. Mỗi khi trời mưa, nước than trôi xuống gây ô nhiễm nguồn nước, đất sản xuất và hư hại hoa màu.

Trước tình trạng bức xúc vì ô nhiễm tại khu vực thôn Phước Hậu, lãnh đạo UBND xã Hòa Nhơn cho biết, đã tiến hành họp các chủ doanh nghiệp, yêu cầu cam kết khắc phục ô nhiễm môi trường không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Khoa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, thời gian qua đã lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thường xuyên kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại thôn Phước Hậu; qua đó yêu cầu doanh nghiệp tưới nước thường xuyên trên đường để hạn chế bụi cho người dân. Trong tháng 6 này sẽ kiểm tra đột xuất các mỏ đá về công tác bảo vệ môi trường, mốc lộ giới. Theo ông Khoa, huyện cũng đã có những kiến nghị để di dời các hộ dân tại thôn Phước Hậu.

Thiết nghĩ, trước những bức xúc của bà con nhân dân thôn Phước Hậu, chính quyền các cấp nên có những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân nơi đây.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.