Qua đơn-thư bạn đọc

Chậm xử lý nhà lấn chiếm đất công

.

Nhiều năm qua, người dân ở tổ 16, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bức xúc vì hộ gia đình ông N.T.T (số 130 Ngũ Hành Sơn) từ diện tích đất nhỏ 4m2 đã lấn chiếm một phần đường kiệt và phần đất công còn lại sau giải tỏa ở phía trước để mở rộng đường Ngũ Hành Sơn. Từ đó, hộ ông T. đã xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất tổng cộng chỉ 18,4m2.

Căn nhà xây dựng trái phép trên đất công có diện tích nhỏ nên để nhiều đồ đạc, sinh hoạt, nấu ăn trên vỉa hè đường Ngũ Hành Sơn.
Căn nhà xây dựng trái phép trên đất công có diện tích nhỏ nên để nhiều đồ đạc, sinh hoạt, nấu ăn trên vỉa hè đường Ngũ Hành Sơn.

Từ năm 2009 đến nay, UBND thành phố chủ trương giao UBND quận Ngũ Hành Sơn xử lý, tháo dỡ căn nhà của ông T. nhằm bảo đảm mỹ quan, kiến trúc, trật tự xây dựng và hợp thửa đất rẻo cho các hộ kế cận nhằm có thêm tiền nộp vào ngân sách. Nhưng đến nay, quận vẫn chưa tiến hành tháo dỡ, thu hồi lại đất công. Với diện tích quá nhỏ, hộ ông T. đặt nhiều đồ đạc, rửa chén, nhóm lò bằng than đá để nấu ăn… trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo báo cáo của UBND quận Ngũ Hành Sơn, căn nhà ông T. xây dựng và sử dụng từ năm 2000 với diện tích đất thực tế 18,42m2, gồm: diện tích đất 4,72m2 trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một hộ dân ở số nhà 132 Ngũ Hành Sơn; diện tích 1,55m2 đất thổ cư còn lại của một hộ ở phía trước do giải tỏa để mở rộng đường Ngũ Hành Sơn hiện chưa có quyết định thu hồi đất; diện tích đất 1,15m2 của một hộ đã thu hồi và bàn giao cho dự án để mở rộng đường và diện tích 11m2 đường kiệt do phường quản lý.

Ngày 24-11-2009, Văn phòng UBND thành phố có Công văn số 3865/VP-QLĐTh về việc chuyển quyền sử dụng đất rẻo. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý chuyển quyền sử dụng phần đất rẻo có diện tích 16,5m2 để hợp thửa đất với mặt tiền đường Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An. 6 tháng sau, ngày 5-5-2010, UBND thành phố có Công văn số 2608/UBND-QLĐTh giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo UBND phường Mỹ An và các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên phần đất rẻo tại mặt tiền đường Ngũ Hành Sơn nói trên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã nhiều lần giao UBND phường Mỹ An vận động, xử lý tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho Nhà nước. UBND phường đã vận động gia đình ông T. nhiều lần, đề nghị bàn giao mặt  bằng. Nhưng hộ ông T. có đơn trình bày điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, không có việc làm ổn định, có người đang bị bệnh nặng; đồng thời cho rằng, việc thu hồi diện tích đất này để hợp thửa đất rẻo cho hộ kế cận là không thỏa đáng và xin ở lại để kinh doanh, buôn bán.

UBND quận Ngũ Hành Sơn xét thấy trường hợp gia đình ông T. khó khăn nên đã đề xuất và UBND thành phố đồng ý bố trí cho thuê một căn hộ chung cư (theo Công văn số 7216/UBND-QLĐTh ngày 16-8-2013). Mặc dù đã thông báo chủ trương của UBND thành phố nhưng hộ ông T. vẫn không đồng ý tháo dỡ bàn giao mặt bằng và nhận căn hộ chung cư, mà đề xuất xin bố trí một lô đất tái định cư.

Ngày 13-7, trao đổi với với phóng viên, ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho hay: “Hiện nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn đang tập hợp hồ sơ để xử lý. UBND phường đã vận động nhiều lần nhưng hộ gia đình này không chấp hành. Hơn nữa, đây là hộ có hoàn cảnh khó khăn nên phải vận động dần dần để chuyển vào ở chung cư”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.