Vấn đề bạn đọc quan tâm

Hạ độ cao các trạm BTS ven biển

.

Khu vực ven biển thường xuyên hứng chịu những trận bão lớn. Vì vậy, người dân lo lắng khi tồn tại nhiều trạm BTS cồng kềnh, có chiều cao trụ ăng-ten lớn ở giữa khu vực dân cư, dễ ngã đổ, gây thiệt hại về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng con người. Trước thực tế này, trong những năm qua, ngành chức năng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông hạ độ cao các trụ ăng-ten hoặc chuyển sang sử dụng trạm BTS “thân thiện môi trường”.

Các trạm BTS có cột ăng-ten cao đang được khuyến khích chuyển sang trạm BTS “thân thiện môi trường”.
Các trạm BTS có cột ăng-ten cao đang được khuyến khích chuyển sang trạm BTS “thân thiện môi trường”.

Ngày 17-8-2014, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn về việc liên quan đến giải pháp quản lý an toàn và mỹ quan trong việc xây dựng cột ăng-ten (anthena) trạm BTS trên địa bàn thành phố. Theo đó, hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đều yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp triển khai bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cột ăng-ten trước mùa mưa bão, hạ độ cao đối với cột ăng-ten có độ cao lớn hoặc chuyển sang trạm BTS “thân thiện môi trường”.

Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị chủ quản đã hạ độ cao 50 cột ăng-ten của các trạm BTS, chủ yếu tại các vị trí khu vực ven biển. Riêng trong năm 2016, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện hạ độ cao 25 cột ăng-ten và chuyển từ trạm BTS có ăng-ten cồng kềnh sang trạm “thân thiện môi trường” đối với 5 trạm. Đồng thời, từ năm 2015 đến nay, Sở TT-TT chỉ cấp phép xây dựng các trạm BTS “thân thiện môi trường”, có chiều cao cột ăng-ten hạn chế dưới 5m. Tính đến hết tháng 4 vừa qua, trên địa bàn thành phố có 1.435 trạm BTS, trong đó có 446 trạm BTS “thân thiện môi trường”.

Ngày 15-5-2017, Sở TT-TT có công văn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai lập kế hoạch, tiến hành hạ độ cao các trụ ăng-ten cồng kềnh tại khu vực dân cư và khu vực ven biển xuống dưới 12m, hoặc thay thế bằng trạm BTS “thân thiện môi trường” có trụ ăng-ten thấp. Ngày 12-6-2017, sở cũng có quyết định thanh tra đột xuất các trạm BTS về việc chấp hành các quy định của Nhà nước đối với các trạm, đặc biệt là công tác bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Đầu tháng 6-2017, UBND thành phố có công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai lập quy hoạch tổng thể mạng lưới trạm BTS trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, UBND thành phố lưu ý trạm BTS trong mọi trường hợp phải bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cho cộng đồng; bảo đảm tuân thủ quy hoạch chung, phù hợp với kiến trúc, cảnh quan đô thị... UBND thành phố cũng giao các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và có lộ trình tháo dỡ các trạm BTS xây dựng không phù hợp với quy hoạch. Đối với các trạm BTS còn phù hợp vị trí theo quy hoạch thì yêu cầu có kế hoạch hạ độ cao, bảo đảm đến năm 2020 giảm tỷ lệ thấp nhất các BTS cồng kềnh tại các khu vực trung tâm thành phố. Cơ quan chức năng nâng cao công tác hậu kiểm đối với các trạm BTS đang hoạt động; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá và cam kết bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, an toàn mọi mặt đối với các trạm...

Sở TT-TT cho biết, đã hoàn thành dự thảo quy hoạch tổng thể mạng lưới trạm BTS trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, hiện đã trình UBND thành phố xem xét phê duyệt (Tờ trình số 631/TTr-STTTT ngày 21-6-2017). Sau khi quy hoạch được duyệt, các đơn vị sẽ phối hợp thực hiện tháo dỡ, điều chỉnh các trạm BTS.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.