Qua đơn - thư bạn đọc

Cần xử lý nghiêm việc xây nhà trái phép ở Hòa Nhơn

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của cán bộ, đảng viên, nhân dân tổ 1 thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) phản ánh về việc ông Nguyễn Thanh Hùng (cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang) xây dựng ngôi nhà 2 tầng trái phép năm 2016 và trong năm 2017 tiếp tục xây dựng ngôi nhà trái phép.

Ngôi nhà bà Hiền xây dựng trái phép bị UBND xã Hòa Nhơn ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn tồn tại.
Ngôi nhà bà Hiền xây dựng trái phép bị UBND xã Hòa Nhơn ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Sáng 28-9, chúng tôi đến tại địa chỉ phản ánh trong đơn và ghi nhận tình trạng xây dựng nhà trái phép như nội dung tố cáo là có thật. Ngay đầu con đường nhựa dẫn vào tổ 1 thôn Thạch Nham Đông (dưới Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn khoảng 300m), có một ngôi nhà 2 tầng sơn màu xám được xây dựng khá kiên cố, rộng hàng trăm mét vuông, treo biển hiệu “nhóm lớp độc lập tư thục Hoa Hồng”. Cạnh đó cũng có một ngôi nhà xây dựng dang dở với quy mô nhiều tầng nhưng mới xây xong tầng 1.

Một người dân cho biết, ngôi nhà màu xám của ông Nguyễn Thanh Hùng, ngôi nhà xây dựng dang dở của bà Nguyễn Thanh Hiền (em gái ông Hùng). “Cũng là đất nông nghiệp, nhưng người dân ở đây mới chỉ mở móng nhà thì bị cơ quan chức năng huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Nhơn đến xử lý ngay, trong khi đất gia đình nhà ông Hùng cũng đất nông nghiệp nhưng xây dựng trót lọt hết căn này đến căn khác”, người này nói.

Một người dân khác cho biết thêm, năm 2016, khi ông Nguyễn Thanh Hùng xây dựng nhà lấn đường đi, một số hộ dân trong khu vực phản ánh với chính quyền địa phương nhưng ngôi nhà trái phép của ông Hùng vẫn mọc lên mà không bị bất kỳ sự kiểm tra, xử lý nào.

Theo ông Lê Văn Toàn, cán bộ địa chính xã Hòa Nhơn, nguồn gốc đất của ông Nguyễn Thanh Hùng là đất khai hoang do cha mẹ ông để lại. Năm 2016, trước khi làm nhà, ông Hùng làm đơn xin phép UBND xã Hòa Nhơn và Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang. Dù nhà đã xây dựng xong nhưng hiện nay ngôi nhà này vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Còn với ngôi nhà bà Nguyễn Thanh Hiền, ông Toàn cho hay, sau khi phát hiện việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Nhơn đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình. Ngày 11-8-2017, UBND xã Hòa Nhơn ra Quyết định số 179/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Hiền với số tiền 1,5 triệu đồng; đồng thời buộc tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục hiện trạng đất như trước khi vi phạm, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Dù quyết định xử phạt vi phạm hành chính được UBND xã Hòa Nhơn ban hành đến nay đã hơn 1,5 tháng nhưng công trình xây dựng trái phép của bà Hiền vẫn tồn tại.

Trả lời phóng viên Báo Đà Nẵng về công trình xây dựng 2 tầng của ông Nguyễn Thanh Hùng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng không biết đã được cấp giấy phép xây dựng chưa, ông Trần Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn khẳng định, đất nhà ông Hùng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Cũng trong sáng 28-9, phóng viên Báo Đà Nẵng liên lạc với ông Nguyễn Thanh Hùng để xác minh thông tin về việc xây dựng nhà trái phép như phản ánh của người dân, thì được ông Hùng trả lời: “Đó là nhà cha mẹ tôi, còn tôi không có nhà, tôi ở nhờ nhà vợ”. Trong khi đó, người dân sống trong khu vực khẳng định, lâu nay ông Nguyễn Thanh Hùng sinh sống tại ngôi nhà 2 tầng xây dựng trái phép năm 2016 tại tổ 1 thôn Thạch Nham Đông.

Sau khi nghe phóng viên Báo Đà Nẵng phản ánh việc ông Hùng và người nhà xây dựng nhà trái phép, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Hòa Nhơn kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại chiều 28-9, ông Đặng Sỹ Cừ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang xác nhận, ông Nguyễn Thanh Hùng hiện là cán bộ công tác tại Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.