Bí thư chi bộ sát việc, gần dân

.

Trong hơn 12 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ Khu dân cư (KDC) số 12, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), ông Trần Công Định, sĩ quan quân đội nghỉ hưu, luôn được người dân tin tưởng vì sự hòa đồng, sát việc, gần dân và cách triển khai công việc khoa học.

Ông Trần Công Định
Ông Trần Công Định

Ông Định nguyên là Trưởng ban Hành chính Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không - Không quân. Năm 2006, ông nghỉ hưu và ngay trong năm đó, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ KDC 12. “Làm những công việc đem lại lợi ích cho người dân vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui của tôi. Nhưng muốn mọi người nghe theo, làm theo, tôi phải gương mẫu, luôn có sự gần gũi, cư xử đầy tình nghĩa và nhất là phải bằng hành động thiết thực”, ông Định chia sẻ.

Ông Định cho biết, sau khi sáp nhập, Chi bộ KDC 12 có 5 tổ dân phố (TDP) với hơn 410 hộ, hơn 1.600 nhân khẩu, trong đó có 24 đảng viên. Từ khi mới nhận nhiệm vụ, ông Định đã nỗ lực xây dựng Chi bộ KDC 12 thành một tập thể đoàn kết. Ông tâm niệm, bản thân phải giữ vững và phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên đã được rèn luyện, giáo dục trong môi trường quân đội. Vì thế, trong mọi công việc, ông luôn gương mẫu, gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân.

Các công việc của chi bộ, ông đều cùng tập thể lấy ý kiến đảng viên, nhân dân và bàn bạc kỹ để có sự thống nhất chung rồi mới triển khai thực hiện. Với các chỉ tiêu phường giao, ông đều chỉ đạo các TDP triển khai và được nhân dân hưởng ứng, tự giác thực hiện vượt kế hoạch lẫn thời gian quy định. Các phong trào xây dựng KDC văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn vệ sinh môi trường... đều được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong khu vực nhiệt tình hưởng ứng. Bản thân ông luôn tiên phong, gương mẫu trong tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương. Cụ thể, sau khi Đảng ủy phường phát động vận động nhân dân treo ảnh Bác Hồ, ông đã cùng chi ủy tuyên truyền, vận động 345 gia đình treo ảnh Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất trong nhà và lắp đặt giá treo cờ Tổ quốc theo quy định chung. Ngoài ra, ông  chỉ đạo các TDP tuyên truyền, vận động nhân dân tự bỏ kinh phí trang bị 100% hộ có bình chữa cháy xách tay…

Đối với các kiệt, hẻm chưa được gắn biển số nhà, sau khi có ý kiến của người dân, ông tiến hành họp và tổ chức vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để 100% nhà của cả 5 TDP đều có biển số. Cũng từ ý kiến người dân phản ánh nhiều tuyến đường kiệt, hẻm trong KDC không có mương thoát nước, chưa có điện chiếu sáng…, ông Định trực tiếp kiến nghị lên chính quyền các cấp đề nghị kiểm tra, bổ sung, cải tạo. Đến nay, toàn bộ các kiệt, hẻm trong KDC 12 đã được bê-tông hóa, có đầy đủ mương thoát nước, môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại KDC 12, ông đã chỉ đạo các TDP tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 12 camera giám sát an ninh trật tự.

Không chỉ vậy, ông Định còn rất tâm huyết với công tác an sinh xã hội tại địa phương. Ông thường xuyên tuyên truyền nhân dân tận dụng đất trống trồng rau sạch để cải thiện đời sống. Ngoài ra, ông tạo quỹ “an sinh xã hội” trong KDC với số tiền 50 triệu đồng để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống; đồng thời ông kêu gọi, thành lập Tổ từ thiện gồm 5 người thường xuyên đi quyên góp các nhà hảo tâm để tổ chức phát cháo, bánh mì, sữa cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Tâm thần và hỗ trợ hàng trăm suất quà cho các người cao tuổi; tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Nhiều năm nay, các phong trào của KDC 12 Hòa Phát luôn dẫn đầu toàn phường, tình hình an ninh trật tự ổn định, nhân dân luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau. Đặc biệt, Chi bộ KDC 12 có 7 năm liền (2009-2016) đạt danh hiệu “Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Trong những thành tích đó có phần đóng góp rất tích cực của Bí thư Chi bộ Trần Công Định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.