Dự án đường nối Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái: Niềm vui trên con đường mới

.

Dự án đường nối Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái (địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đến nay cơ bản hoàn thành 90% khối lượng các hạng mục.

Tuyến đường mới mang lại niềm vui cho người dân sống dọc hai bên đường nối Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái. Người dân cũng mong cơ quan chức năng sớm đặt tên cho tuyến đường này.
Tuyến đường mới mang lại niềm vui cho người dân sống dọc hai bên đường nối Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái. Người dân cũng mong cơ quan chức năng sớm đặt tên cho tuyến đường này.

Một ngày giữa tháng 9, có mặt tại tuyến đường nối Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái, chúng tôi thấy hầu hết đường đã được thảm nhựa, rộng và sạch sẽ, chỉ còn 2 đoạn chưa được thảm nhựa do vướng mặt bằng. Chưa đầy 1 năm trước, tuyến đường này lồi lõm, đầy ổ trâu, ổ gà, lại thêm bụi và bùn... khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Quang, nhà gần chợ Hòa Khánh Nam bày tỏ, khi dự án khởi công, người dân sống trên tuyến đường này mừng lắm. Từ sự đồng thuận ban đầu, thành phố phê duyệt đầu tư, rồi vận động người dân hiến đất làm đường cơ bản đều suôn sẻ. Đơn vị thi công cũng nhanh chóng triển khai máy móc, trang thiết bị để làm đường.

“Chúng tôi cứ nghĩ sẽ sớm có đường mới trong mấy tháng nhưng có những hộ thuộc diện giải tỏa một phần và đi hẳn còn vướng mắc về giá trị đền bù nên công tác thi công bị ảnh hưởng và ngưng trệ. Người dân sống dọc tuyến đường như chúng tôi đã rất lo lắng.

Hằng ngày, chúng tôi vẫn theo dõi thông tin về những động thái của đơn vị thi công và chính quyền trong công tác vận động giải phóng mặt bằng. Chúng tôi cũng gửi kiến nghị lên chính quyền các cấp đề nghị thúc đẩy hoàn thành dự án”, ông Quang nói.

Ông Phan Văn Chỉnh, một trong những người ở cơ sở tham gia tổ vận động bàn giao mặt bằng chia sẻ, đa phần người dân mong muốn làm đường, chỉ số ít do quyền lợi chưa thỏa đáng nên mới kéo dài việc bàn giao mặt bằng.

“Trong những năm qua, việc thi công kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến các hộ sống dọc tuyến. Nay tuyến đường mới như mở ra chương mới cho cuộc sống nơi đây”, ông Chỉnh phấn khởi.

Theo ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, đến nay, công tác giải tỏa chỉ còn vướng 3 hộ, trong đó 2 hộ đầu tuyến đang thống nhất phương án đền bù, còn hộ giữa tuyến đã nhận quyết định cưỡng chế theo quy định. Như vậy, tổng số 221 hồ sơ đã cơ bản hoàn thành, công tác thi công thảm nhựa mặt đường cũng hoàn thiện khoảng 90% dọc tuyến.

“Ngay khi mới thông báo về dự án làm đường, dù là phương án dân hiến đất 100%, Nhà nước làm đường thì có hơn 90% số hộ đồng ý. Sau đó, chúng tôi trình thành phố đề nghị phê duyệt phương án người dân hiến đất 50%, Nhà nước đền bù 50%, đền bù 100% vật kiến trúc, nhà ở...

Đây là sự linh động mang tính nhân văn của chính quyền địa phương và cấp quận vì lợi ích thiết thực, chính đáng của người dân trong thực hiện dự án.

Vướng mắc số hồ sơ đến nay không phải do các hộ không đồng thuận chủ trương, mà do giá trị đền bù cũng như phương án bố trí tái định cư giữa cơ quan chức năng và người dân chưa thống nhất. Nhưng đến nay, với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và UBND quận, những hộ còn lại cũng sớm dứt điểm bàn giao mặt bằng.

Nhìn tuyến đường sạch đẹp, rộng lớn (từ 3,5m lên 7,5m), chúng tôi phấn khởi lắm, người dân cũng vui mừng”, ông Khánh nói.

Tuy nhiên, người dân tại đây còn băn khoăn rằng, cầu Bà Xí cũ kỹ sẽ được gia cố, sửa chữa nhưng nghe đâu không thể mở rộng khẩu độ từ 3,5m lên bằng lòng đường 7,5m. Tình trạng “thắt nút cổ chai” như vậy sẽ dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.