Qua đơn - thư bạn đọc

Thi công đường Võ Duy Ninh trì trệ do vướng giải tỏa

.

Người dân sống dọc đường Võ Duy Ninh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp thúc giục nhà thầu thi công sớm hoàn thành dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường này.

Thi công tuyến đường Võ Duy Ninh diễn ra chậm chạp do vướng giải tỏa.
Thi công tuyến đường Võ Duy Ninh diễn ra chậm chạp do vướng giải tỏa.

Theo thư của bạn đọc gửi đến Báo Đà Nẵng, sau khi Báo Đà Nẵng số ra ngày 12-5-2018 có thông tin phản ánh tuyến đường Võ Duy Ninh xuống cấp và không có cống thoát nước, đến ngày 23-5-2018, Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông phản hồi, cho biết đơn vị đang lựa chọn nhà thầu xây lắp công trình, dự kiến triển khai thi công trong tháng 6-2018, thời gian thi công 210 ngày. Tuy nhiên đến nay, công trình chỉ mới thi công được một số đoạn cống đứt đoạn vì vướng giải tỏa.

Có mặt tại hiện trường dự án đường Võ Duy Ninh, phóng viên ghi nhận công tác thi công còn nhiều ngổn ngang. Các hạng mục thi công từ bó vỉa đến làm cống thoát nước, vỉa hè, mặt đường đều dang dở.
Theo UBND phường Thọ Quang, dự án đường Võ Duy Ninh có khoảng 80 hồ sơ đền bù giải tỏa, đến nay mới chỉ kiểm định (chưa xét tính pháp lý).

Hầu hết các hồ sơ giải tỏa đều chỉ liên quan đến cắt vệt vỉa hè, hệ thống thoát nước (dưới vỉa hè) nên ít ảnh hưởng đến việc thi công lòng đường, bó vỉa. Do diện tích thu hồi không đáng kể, công trình chỉ phục vụ dân sinh (không khai thác quỹ đất) nên việc vận động người dân bàn giao mặt bằng cũng thuận lợi hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, đến nay công tác thi công mới chỉ làm cống thoát nước và bó vỉa chừng 250m đoạn có mặt bằng.

Còn lại, do vướng mặt bằng nên không thể triển khai làm đồng bộ được, mà phải làm dứt điểm từng đoạn, rất khó khăn cho công tác thi công. Đối với phản ánh của người dân về đội thi công hệ thống thoát nước của dự án gây tắc đường thoát nước thải từ nhà dân và Phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà đã có văn bản kiến nghị Ban QLDA, qua kiểm tra, không có cơ sở để giải quyết phản ánh này. Việc đấu nối hệ thống nước thải trong các hộ dân ra hệ thống chung tuyến đường là hiển nhiên.

“Về nguyên tắc, phải hoàn thành hệ thống thoát nước, sau đó bó vỉa rồi mới có thể lu lèn nền đường và thảm nhựa theo quy trình. Việc chưa bảo đảm mặt bằng gây khó khăn cho công tác thi công. Nếu có mặt bằng đủ, công tác thi công và hoàn thành dự án chỉ trong vòng 2-3 tháng”, ông Anh nói.

Tháng 6-2017, UBND thành phố có Quyết định số 3243/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Võ Duy Ninh. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Tổng đầu tư hơn 14 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố, dự kiến thực hiện từ năm 2017-2019.

Công trình được UBND thành phố phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 6173/QĐ-UBND ngày 31-10-2017 với chiều dài đoạn tuyến 632m từ đường Phan Bá Phiến về phía đường Nguyễn Phan Vinh (phía bắc).

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.