Trả lời đơn - thư bạn đọc

Trường Đại Học Sư phạm Kỹ thuật - Đại Học Đà Nẵng: Chấm dứt các khoản thu không đúng quy định

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của một giảng viên Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) phản ánh, trường nhiều năm liền thực hiện những khoản thu không đúng quy định; bên cạnh đó, còn có tình trạng cấp học bổng sai, chậm xử lý cán bộ sai phạm…

Theo đơn phản ánh, từ khi bắt đầu đào tạo theo tín chỉ (năm 2006), Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ (nay là Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng) đến năm 2017 đã thu vượt trần học phí trái quy định của Nhà nước.

Cụ thể, nhà trường đã phụ thu thêm học phí tín chỉ học thực hành, đồ án của sinh viên (SV) với hệ số 1,2. Ngoài ra, Phòng Đào tạo thu tiền cấp bảng điểm quá trình học tập của SV 5.000 đồng/bảng điểm và lệ phí xét tốt nghiệp 50.000 đồng/SV nhưng khoản thu này không công khai, cũng không có trong quy định.

Về “lệ phí rút lui học phần”, tức khi SV rút lui khỏi lớp học phần từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6 phải nộp lệ phí 50% học phí của tín chỉ đã đăng ký, số tiền thu phải nằm trong nguồn thu ngân sách của trường.

Tuy nhiên, khoản thu này được Phòng Đào tạo rút ra bằng cách lập bảng kê chi quản lý cho một số ít đơn vị. Đơn phản ánh cho rằng, tên mục chi “quản lý học phí rút lui học phần” là trái quy định.

Cũng theo đơn nói trên, thời điểm trường còn là Trường CĐ Công nghệ, Phòng Công tác SV đã xét cấp học bổng không đúng đối tượng. Thực tế, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐH Đà Nẵng đã kiểm tra và có kết luận từ tháng 5-2018 là có 22 trường hợp cấp học bổng không đúng đối tượng.

Trao đổi với chúng tôi, TS. Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng cho biết, việc thu thêm học phí đối với tín chỉ thực hành, đồ án của SV hệ số từ 1,0 lên 1,2 nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng thực hành, nâng cao tay nghề cho SV. Khi có đơn phản ánh, trường tạm dừng thu học phí các tín chỉ này từ năm 2017.

Về việc thu tiền bảng điểm và lệ phí xét tốt nghiệp, nhà trường cho biết, SV thường đề nghị cấp bảng điểm trong từng học kỳ, trong từng năm học. Do vậy, Phòng Đào tạo thu lệ phí 5.000 đồng/bảng điểm và chi phí này chủ yếu được dùng để mua giấy, mực in, một phần nhỏ để bồi dưỡng nhân viên.

Về lệ phí xét tốt nghiệp 50.000 đồng/SV, chi phí này được dùng cho các khoản như: giặt là lễ phục, chụp ảnh thẻ và ảnh kỷ niệm cá nhân SV khi được trao bằng tại lễ đài, cập nhật dữ liệu... Khi có đơn thư phản ánh, nhà trường đã dừng thu từ năm 2017.

Về “lệ phí rút lui học phần”, khi còn là Trường CĐ Công nghệ, số lượng SV thường biến động. Vì vậy, trường quy định: nếu SV hủy học phần đã đăng ký trong 2 tuần học đầu tiên thì được nhận lại 100% học phí; từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6 (ngay trước tuần kiểm tra giữa kỳ), chỉ nhận lại 50% học phí. Quy định này được thông báo công khai và ghi rõ trong các cuốn niên giám cấp cho SV vào đầu mỗi năm học.

Sau khi đăng ký học phần, SV nộp học phí tương ứng bằng thẻ ATM vào tài khoản của trường. Khi hủy đăng ký học phần, rút lại học phí, SV chỉ nộp đơn xin hủy học phần đã đăng ký tại Phòng Đào tạo, còn việc trả lại học phí cho sinh viên (nếu có) do Phòng Kế hoạch - Tài chính phụ trách. 50% học phí được giữ lại (nếu có) vẫn trong tài khoản của nhà trường.

Phòng Đào tạo không thể tự ý rút tiền, mà dựa trên tình hình hủy đăng ký học phần để có đơn gửi Phòng Kế hoạch - Tài chính và Ban giám hiệu, đề nghị trích một phần từ 50% học phí đó nhằm bồi dưỡng cho những bộ phận trực tiếp xử lý công việc.

Việc duyệt chi trong quyền hạn cho phép của Hiệu trưởng, được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ của ĐH Đà Nẵng năm 2012 và Phụ lục quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường năm 2012.

Đơn phản ánh còn cho rằng, ông Nguyễn Anh Duy, nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, đồng thời là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, có dấu hiệu buông lỏng việc kiểm tra, giám sát thi hành Điều lệ Đảng như: bao che trường hợp vi phạm về nguyên tắc tài chính; bao che việc không trung thực trong kê khai lý lịch; bao che việc tuyên truyền chống Nhà nước của một cá nhân trong trường và có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong giám sát công tác bổ nhiệm nhân sự…

Về vấn đề này, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng khẳng định: “Việc bổ nhiệm nhân sự trong trường đều được Đảng ủy thông qua và bảo đảm đúng quy trình. Còn với các nội dung phản ánh liên quan cá nhân ông Duy, nhà trường đã báo cáo lên cấp trên và phải chờ kết luận của Đảng ủy ĐH Đà Nẵng”, ông Thọ nói.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, sau khi có đơn phản ánh vào năm 2016, ĐH Đà Nẵng đã cử đoàn kiểm tra làm việc với trường.

Theo đó, đối với các khoản thu như: phụ thu học phí hệ số 1,2; thu phí cấp bảng điểm, lệ phí xét tốt nghiệp và phí rút lui học phần…, đoàn kiểm tra xác định đây là các khoản thu chưa đúng quy định, trong đó một phần trách nhiệm của ông Duy. Do đó, ĐH Đà Nẵng đã đề nghị nhà trường chấm dứt thu và từ năm 2017 đến nay không còn thu các khoản này nữa.

Cũng theo PGS.TS Ngô Văn Dưỡng, Đảng ủy ĐH Đà Nẵng đã chỉ đạo Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.