Vấn đề bạn đọc quan tâm

Đường mới làm xong đã bong tróc

.

Một số người dân ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) phản ánh, các tuyến đường Nam Sơn 1, Nam Sơn 2, Nam Sơn 3, Nam Sơn 4 và Nam Sơn 5 (thuộc khu dân cư (KDC) 11, phường Hòa Cường Bắc) dù mới hoàn thành thảm nhựa cách đây gần 1 tháng, nhưng đến nay đã có nhiều dấu hiệu bong tróc, hư hỏng, đọng nước khiến người dân hoài nghi về chất lượng công trình.

Một vị trí khác trên bề mặt đường Nam Sơn 5 đang có dấu hiệu bong tróc, hư hỏng. (Ảnh chụp trưa ngày 12-9).
Một vị trí khác trên bề mặt đường Nam Sơn 5 đang có dấu hiệu bong tróc, hư hỏng. (Ảnh chụp trưa ngày 12-9).

Theo bà Hồ Thị Kim Anh, Bí thư Chi bộ KDC 11, phường Hòa Cường Bắc, các phản ánh trên của người dân là chính xác. Sau nhiều năm đề nghị và các con đường này được sửa chữa, thảm nhựa mới, người dân nơi đây rất phấn khởi.

Thế nhưng, chỉ vài ngày sau khi đơn vị thi công rút đi thì tại đây đã xuất hiện hàng chục vết bong tróc và nhiều nơi bị đọng nước. “Nhiều vị trí trên mặt đường chỉ cần lấy tay gỡ nhẹ vài viên đá dăm là có thể bong ra cả mảng nhựa. Còn tại các ngã tư, khi có ô-tô quay đầu thì các vết bong này xoáy lớn thêm. Nhiều vị trí sát mép vỉa hè thi công bị trũng gây đọng nước cục bộ”, bà Anh phản ánh.

Ngày 12-9, theo ghi nhận của chúng tôi, tại các con đường người dân phản ánh, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy hàng chục vết có dấu hiệu bong tróc, hư hỏng và dễ dàng bung ra khi bị gỡ nhẹ. Còn các vị trí bị đọng nước cục bộ (dọc đường Nam Sơn 2, Nam Sơn 4…) thì đơn vị thi công đã đục thủ công tạo thành các rãnh nhỏ sát mép vỉa hè để thoát nước.

Được biết, công trình cải tạo đường Nam Sơn 1, Nam Sơn 2, Nam Sơn 3, Nam Sơn 4 và Nam Sơn 5 được UBND quận Hải Châu có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 6212/QĐ-UBND ngày 31-10-2017, do UBND quận Hải Châu là chủ đầu tư.

Quy mô đầu tư gồm: vệ sinh mặt đường hiện trạng (tháo dỡ ram dốc, mảng bám bê-tông toàn bộ mặt đường); tưới nhựa dính bám tiêu chuẩn nhựa 1kg/m2; rải thảm 1 lớp bê-tông nhựa nóng hạt mịn dày 4cm; sơn kẻ vạch tim đường…

Tổng mức đầu tư công trình hơn 676 triệu đồng (trong đó chi phí xây dựng gần 550 triệu đồng), nguồn vốn ngân sách quận Hải Châu. Ban quản lý Công trình xây dựng cơ bản quận Hải Châu là đơn vị điều hành dự án.

Ngày 17-7-2018, UBND quận có Quyết định số 1210/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dự án cải tạo đường Nam Sơn 1, Nam Sơn 2, Nam Sơn 3, Nam Sơn 4 và Nam Sơn 5, gói thầu xây lắp và đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại XNK Hà Thành. Trị giá gói thầu hơn 560 triệu đồng (gồm chi phí xây lắp và chi phí hạng mục chung), nguồn vốn từ ngân sách quận năm 2018.

Theo ông Huỳnh Văn Tùng, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Hòa Cường Bắc, sau khi công trình hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu thì người dân có phản ánh về chất lượng, nên UBND phường đã mời một số đơn vị chức năng liên quan đến kiểm tra thực tế.

“Đúng là nhìn bằng mắt thường cũng thấy nhiều vị trí mặt đường bong tróc, vài nơi rải nhựa chưa đều và vài vị trí đọng nước cục bộ. Đơn vị thi công cũng thừa nhận các vị trí thi công chưa đạt và hứa khắc phục ngay”, ông Tùng thông tin.

Đại diện đơn vị điều hành dự án là Ban quản lý Công trình xây dựng cơ bản quận Hải Châu cũng xác nhận và cho biết đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục trước khi cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại XNK Hà Thành thừa nhận, tại tất cả các tuyến đường từ Nam Sơn 1 đến Nam Sơn 5 có nhiều vị trí mặt đường bị sùi, bong tróc và vài vị trí bị đọng nước cục bộ.

“Chúng tôi khẳng định đơn vị đã thi công theo đúng thiết kế, song mặt đường mới thảm xong, nhựa chưa kịp đông kết nhưng xe cộ đi lại nhiều khiến vài vị trí bị sùi và bong tróc.

Chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ và xử lý lại. Còn vài vị trí đọng nước được chúng tôi đục rãnh thoát nhưng đây chỉ là cách xử lý cục bộ, không bảo đảm lâu dài nên đơn vị sẽ tiến hành xử lý triệt để”, ông Hùng giải thích; đồng thời cho biết, sau khi xử lý bảo đảm các nội dung trên mới tiến hành nghiệm thu đưa vào sử dụng và bàn giao công trình. Sau khi đã bàn giao, công trình được bảo hành trong thời gian 1 năm, nếu có sự cố hay hư hỏng, đơn vị sẽ khắc phục ngay.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.