Khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông

.

Khu dân cư (KDC) 4B, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) được Ban Công tác Mặt trận phường chọn làm điểm xây dựng mô hình KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) từ tháng 8-2018. Đến nay, mô hình này phát huy hiệu quả ban đầu và tạo chuyển biến tích cực trong nhân dân.

Ông Huỳnh Đăng Tâm, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC 4B đưa chúng tôi đi thực tế dọc các tuyến đường; hầu hết là đường mới thảm nhựa, sạch sẽ, đặc biệt là vỉa hè không có tình trạng bị các vật dụng lấn chiếm hành lang ATGT. “Nhờ mô hình KDC bảo đảm ATGT và vận động từng hộ dân ký cam kết thực hiện nên lòng đường, vỉa hè thông thoáng, phương tiện tham gia giao thông không bị che khuất tầm nhìn, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự ATGT và hạn chế tai nạn”, ông Tâm cho biết.

KDC 4B nằm dọc tuyến đường ven biển, phía đông giáp đường Trường Sa, phía tây giáp đường Lê Văn Hiến, phía bắc giáp đường Trần Quốc Hoàn và phía nam giáp đường Nguyễn Hữu Cầu. Khu vực có 2 tổ dân phố với hơn 150 hộ, trên 630 nhân khẩu. Qua khảo sát, KDC thường xuyên có nhiều xe du lịch, xe tải, hơn 550 xe máy tham gia giao thông; chưa kể có nhiều quán nhậu, quán cà-phê nên lượng người và phương tiện đông đúc. Một số người dân còn thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người theo quy định; điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu, bia; lạng lách, chạy quá tốc độ… Trong những tháng đầu năm 2018 có 5 vụ tai nạn xảy ra ở khu vực này, trong đó có 1 vụ xe khách 16 chỗ bị xe tải tông lật nghiêng tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Nguyễn Khắc Viện, tuy không thiệt hại về người, nhưng khiến người dân lo lắng.

Ngay sau khi KDC 4B được chọn xây dựng mô hình điểm, Ban Công tác Mặt trận KDC thành lập Ban điều hành và xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công trách nhiệm cho 8 người phụ trách 2 tổ dân phố tổ chức lấy ý kiến triển khai mô hình và những nội dung trong bản cam kết; đồng thời kiện toàn “nhóm nòng cốt” gồm 10 thành viên để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Ông Tâm cho biết: “Chúng tôi tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, sau đó vận động các hộ tự nguyện dọn dẹp đường phố, vận động các hộ buôn bán không để biển hiệu quảng cáo chắn vỉa hè, không tập kết hay đổ vật liệu xây dựng lấn vỉa hè; xây dựng thêm “Tổ tự quản ATGT”, “Đoạn đường tự quản” và vận động các hộ ký cam kết thực hiện bảo đảm trật tự ATGT, hộ gia đình không có người vi phạm trật tự ATGT”.

Trung úy Phan Văn Ri, cán bộ điều tra xử lý tai nạn và tuyên truyền giao thông, Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ngũ Hành Sơn, đồng thời là người theo dõi trực tiếp hoạt động mô hình nói trên cho biết, bước đầu mô hình ở KDC 4B đã phát huy tác dụng. Minh chứng rõ nét là thời gian gần đây, KDC 4B chưa xảy ra trường hợp vi phạm hành chính về trật tự ATGT cũng như toàn địa bàn KDC không xảy ra vụ va chạm hay tai nạn giao thông nào.

Ông Huỳnh Phước Thạch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải cũng vui mừng cho biết, mặc dù mới triển khai và đi vào hoạt động hơn 2 tháng nhưng mô hình KDC bảo đảm trật tự ATGT ở KDC 4B đã mang lại hiệu quả ban đầu. “Nhờ “nhóm nòng cốt” và các tổ tự quản ở KDC đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tháo dỡ và ký cam kết không tái lấn chiếm hành lang ATGT nên các tuyến đường trong KDC thông thoáng, góp phần hạn chế va chạm cũng như kéo giảm tai nạn giao thông”, ông Thạch nói. Sắp tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải sẽ tiến hành sơ kết đánh giá cụ thể hiệu quả của mô hình, sau đó nhân rộng ra các KDC khác trong toàn phường.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.
.