Lãnh đạo UBND thành phố đối thoại với công dân

Xem xét hồ sơ liên quan để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân

.

Ngày 5-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân gồm: ông Đặng Anh, bà Nguyễn Thị Hồng (trú 176 Nguyễn Quang Lâm, quận Cẩm Lệ) kiến nghị liên quan dự án Cụm công nghiệp Thanh Vinh; ông Võ Thanh Hùng, ông Võ Thanh Chiến và bà Nguyễn Thị Hạnh thuộc diện giải tỏa dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng tại thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi đối thoại công dân. Ảnh: T.HUY
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi đối thoại công dân. Ảnh: T.HUY

Hộ ông Anh, bà Hồng kiến nghị yêu cầu bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án Cụm công nghiệp Thanh Vinh thuộc xã Hòa Liên theo đúng quy định; nguồn gốc đất ông bà mua lại của ông Nguyễn Trung Đông thửa đất số 796, tờ bản đồ 23, diện tích 150m2 và thửa đất số 795, tờ bản đồ số 23, diện tích 150m2, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Hòa Vang cấp. Việc mua 2 lô đất được Phòng Công chứng số 2 thành phố Đà Nẵng chứng nhận ngày 14-4-2011.

Theo báo cáo của Thanh tra thành phố, hồ sơ đất thửa đất số 795, 796 đã được thành phố ra quyết định thu hồi từ năm 2008 để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Vinh. Năm 2009, UBND huyện Hòa Vang có quyết định thi hành cưỡng chế để thu hồi các thửa đất nói trên và lập biên bản bàn giao mặt bằng cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Đà Nẵng - Miền Trung quản lý.

Việc bồi thường, hỗ trợ, TĐC của hộ ông Nguyễn Trung Đông đã được thực hiện theo đúng quy định. Tại thời điểm thông báo nhận tiền đền bù, hỗ trợ để tự lo TĐC và bàn giao mặt bằng cho dự án, chủ hộ không có kiến nghị, khiếu nại, yêu cầu giải quyết thêm. Như vậy, việc ông Anh, bà Hồng mua lại các hồ sơ đất của ông Đông là không hợp pháp vì đất đã được giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho một đơn vị quản lý để thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đồng ý với kết luận, đề xuất của Thanh tra thành phố, không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Anh và bà Hồng về yêu cầu bồi thường và bố trí TĐC. Trường hợp Phòng công chứng số 2 công chứng hợp đồng mua bán đất giữa ông Đông với ông Anh sai sót như thế nào, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý. Gia đình ông Anh có thể khởi kiện ra tòa án dân sự để được giải quyết.

Trường hợp các hộ ông Võ Thanh Hùng, ông Võ Thanh Chiến và bà Nguyễn Thị Hạnh (chỉ có bà Hạnh tham gia đối thoại) yêu cầu bồi thường theo giá đất trang trại, giá đất thị trường năm 2013; bố trí 1.000m2 đất ở, cho vay ưu đãi để trả nợ ngân hàng, cho thuê khu đất diện tích 10.000m2 trên địa bàn thành phố để sản xuất, kinh doanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cơ bản thống nhất với kết luận của Thanh tra thành phố là không chấp nhận nội dung khiếu nại của các hộ.

Đồng thời, yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát lại hồ sơ theo kiến nghị của công dân nhằm bảo đảm giải quyết tốt nhất quyền lợi theo quy định cho bà Hạnh. Việc rà soát, xem xét phải hoàn thành và báo cáo với UBND thành phố trong tháng 10-2018.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.