Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thi công cống Mê Linh chậm

.

Một số người dân phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) bức xúc phản ánh công trình cải tạo cống Mê Linh tại khu vực kiệt 402 Trưng Nữ Vương (tổ dân phố 32 phường Hòa Thuận Đông) thi công chậm, việc thi công không bảo đảm khiến mùi hôi từ cống bốc lên gây ô nhiễm môi trường.

Để hạn chế mùi hôi, việc thi công được triển khai theo từng đoạn ngắn và hoàn thành dứt điểm, hoàn trả mặt bằng tại chỗ. Trong ảnh: Một nhóm công nhân thi công công trình cải tạo cống Mê Linh, đoạn qua kiệt 402 Trưng Nữ Vương.
Để hạn chế mùi hôi, việc thi công được triển khai theo từng đoạn ngắn và hoàn thành dứt điểm, hoàn trả mặt bằng tại chỗ. Trong ảnh: Một nhóm công nhân thi công công trình cải tạo cống Mê Linh, đoạn qua kiệt 402 Trưng Nữ Vương.

Ông Nguyễn Công Cường, Tổ trưởng Tổ dân phố 32 phường Hòa Thuận Đông xác nhận có tình trạng như người dân phản ánh.

“Khi lực lượng thi công dỡ nắp đanh lên và nạo vét, mùi hôi từ dưới cống bốc lên nồng nặc. Tiến độ thi công chậm, có thời điểm công nhân nghỉ gần nửa tháng nên người dân phải chịu đựng mùi hôi kéo dài. Nhiều người lo lắng vì mùa mưa sắp tới mà công trình thi công chưa tới đâu”, ông Cường cho hay.

Ông Mai Phước Thành, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, phường đã chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân phường yêu cầu đơn vị điều hành dự án là Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố cung cấp thông tin liên quan tới việc thi công công trình để thực hiện công tác giám sát theo quy định, đồng thời kiến nghị với HĐND quận Hải Châu về phản ánh của người dân.

Ông Phan Văn Tân, Chủ tịch HĐND quận Hải Châu xác nhận, sau khi nhận được phản ánh, quận đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế, qua đó cho thấy tiến độ thi công cống Mê Linh đi qua khu vực kiệt 402 Trưng Nữ Vương chậm do có rất ít công nhân làm việc. “Chúng tôi đã phản ánh với thành phố thông qua kênh của HĐND để thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình”, ông Tân cho biết.

Được biết, công trình cải tạo kết cấu tuyến cống liên phường Mê Linh (thuộc gói thầu 1.7 - gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn các quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu) nằm trong dự án Phát triển bền vững thành phố, được UBND thành phố phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 441/QĐ-UBND ngày 19-1-2017.

Chủ đầu tư dự án là UBND thành phố; đơn vị điều hành dự án là BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty CP Xây dựng Xuân Quang. Đoạn cống Mê Linh cải tạo có chiều dài hơn 620m được cắt đan mương hiện trạng... Dự toán duyệt cho công trình hơn 13 tỷ đồng. Tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành trước ngày 30-6-2019.

Ông Nguyễn Đình Thỏa, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Phú Đại Phát, nhà thầu phụ trực tiếp thi công tuyến cống Mê Linh cho biết, trong quá trình thi công qua khu vực kiệt 402 Trưng Nữ Vương, điều kiện thi công trong khu vực kiệt, hẻm khá hẹp nên đơn vị phải làm theo kiểu cuốn chiếu.

“Do đặc thù đây là tuyến cống thoát nước thải nên người dân xung quanh xả nước ra thì khó tránh khỏi mùi hôi. Toàn tuyến cống thi công qua quá nhiều kiệt, hẻm, chúng tôi phải chia thành từng nhóm để thi công nên mỗi nhóm chỉ vài người chứ không thể tập trung quá đông.

Còn tại khu vực thi công vào ban đêm, chúng tôi sẽ kiểm tra và yêu cầu công nhân có biện pháp che đậy để hạn chế mùi hôi cũng như bảo đảm an toàn cho việc đi lại của người dân”, ông Thỏa nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố cho biết:

“Chúng tôi đã quán triệt đơn vị thi công cần làm từng đoạn, dứt điểm và hoàn trả ngay mặt bằng khi thi công. Thời gian qua, do đơn vị thi công gặp một số trục trặc ban đầu nên công nhân nghỉ vài ngày, gây ảnh hưởng tiến độ thi công. Chúng tôi đã họp và chấn chỉnh, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công cần khắc phục và đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm yêu cầu đề ra”.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.
.