Qua đường dây nóng

Không còn lối cho người đi bộ

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh tình trạng chiếm dụng vỉa hè tồn tại suốt thời gian dài tại khu vực phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), ảnh hưởng đến trật tự đô thị và lối đi lại của khách bộ hành.

Vỉa hè trên đường Dương Trần Hữu Tước bị công trình xây dựng tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast chiếm dụng.
Vỉa hè trên đường Dương Trần Hữu Tước bị công trình xây dựng tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast chiếm dụng.

Theo ông Nguyễn Hải Hòa, người dân sống ở khu vực Phước Trường, phường Phước Mỹ, những tuyến đường trong các khu dân cư (KDC) quanh đây hầu hết bị chiếm dụng vỉa hè, chẳng hạn như quán cà-phê để bàn ghế tràn ra vỉa hè; các công trình dựng tôn, xây tường bê-tông chiếm không gian dành cho người đi bộ.

“Tháng 11, khu vực này vắng khách, nhưng vào mùa hè, khách du lịch đổ về đây rất đông. Do vỉa hè không còn lối đi nên họ đương nhiên đi bộ tràn xuống lòng đường, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn cũng rất cao”, ông Hòa nói.

Theo quan sát của phóng viên, tại đường Đỗ Thế Chấp - đoạn giao với đường Đông Kinh Nghĩa Thục hướng về phía bán đảo Sơn Trà - bị công trình khách sạn Tân Phú Hưng (có mặt tiền là đường Võ Nguyên Giáp, phía sau là đường Đỗ Thế Chấp, bên hông là đường Đông Kinh Nghĩa Thục) chiếm hết vỉa hè.

Công trình này không chỉ dựng tôn làm hàng rào ngăn cách, mà còn xây trên vỉa hè gờ tường bê-tông cao khoảng 30cm làm ranh giới ngăn cách bên trong và bên ngoài công trình. Khoảng vỉa hè còn lại chừng 60cm là nơi để vật liệu, sắt thép của công trình này.  

Dọc đường Đỗ Thế Chấp, hầu hết các công trình xây dựng đều ngang nhiên chiếm trọn vỉa hè, không chừa bất kỳ lối nhỏ nào cho khách bộ hành. Đây là tình trạng chung đối với nhiều tuyến đường quanh khu vực.

Đặc biệt, tại công trình xây dựng tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast tuy đang dừng thi công, nhưng vẫn chiếm dụng vỉa hè của phía mặt tiền đường Đỗ Thế Chấp và đường Dương Trần Hữu Tước.

Ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ xác nhận tình trạng lấn chiếm vỉa hè của các công trình xây dựng trên địa bàn phường diễn ra khá phổ biến. Mặc dù lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, nhưng do các công trình xây dựng nhiều, quy mô lớn nên cấp phường khó xử lý triệt để.

Bên cạnh một số công trình được phép sử dụng vỉa hè tạm một phần, nhiều công trình vẫn không chấp hành bảo đảm vỉa hè cho khách bộ hành theo quy định. Mặt khác, từ tháng 8-2018 đến nay, Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị của phường chủ yếu do cán bộ tư pháp, địa chính kiêm nhiệm nên hiệu quả công việc hạn chế (các hợp đồng trong tổ quy tắc trước đây đều bị nghỉ theo quy định mới).

“Sắp tới, khi UBND quận phân bổ lực lượng quy tắc về phường, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sẽ hiệu quả hơn. Suốt mấy tháng nay, chúng tôi căng sức để làm việc nhưng khối lượng công việc nhiều, lại kiêm nhiệm nên hiệu quả chưa cao”, ông Hùng nói.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, trước thực tế các công trình xây dựng chiếm dụng vỉa hè, UBND quận sẽ chỉ đạo các phường kiểm tra và xử lý triệt để. Đối với những trường hợp khó xử lý, vượt thẩm quyền, sẽ phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận để cùng giải quyết.

Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND ngày 31-12-2014 của Chủ tịch UBND thành phố về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường quy định:

Đối với vỉa hè bề rộng dưới 3m, không cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông, trừ trường hợp sử dụng tạm thời vỉa hè để mô-tô, xe máy, xe đạp hoặc sử dụng tạm thời vỉa hè để tập kết vật liệu xây dựng, nhưng phải bảo đảm lối cho người đi bộ tối thiểu 1,5m.

Vỉa hè có bề rộng từ 3m đến dưới 4m: lối cho người đi bộ tối thiểu là 1,5m; phần còn lại cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông.

Vỉa hè có bề rộng từ 4m đến dưới 6m: lối cho người đi bộ tối thiểu 2m; phần còn lại cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông.
Vỉa hè có bề rộng từ 6m trở lên: lối cho người đi bộ tối thiểu 3m; phần còn lại cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
.
.
.