Tái diễn lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán

.

Mặc dù lực lượng chức năng của quận Hải Châu đã quyết liệt trong việc kiểm tra, xử phạt các vi phạm về trật tự đô thị, thế nhưng gần đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, làm bãi đậu xe... tái diễn, gây mất trật tự, cảnh quan đô thị.

Vỉa hè tại khu vực ngã tư đường Yên Bái-Nguyễn Thái Học bị các hộ kinh doanh lấn chiếm buôn bán, làm bãi đậu xe nên du khách phải tràn xuống cả lòng đường.
Vỉa hè tại khu vực ngã tư đường Yên Bái-Nguyễn Thái Học bị các hộ kinh doanh lấn chiếm buôn bán, làm bãi đậu xe nên du khách phải tràn xuống cả lòng đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, vỉa hè nhiều tuyến đường của quận Hải Châu, đặc biệt là khu vực trung tâm, thường xuyên bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, để bảng quảng cáo, bãi giữ xe… khiến người đi bộ lo lắng khi phải đi xuống lòng đường, chen chúc cùng các loại xe cộ đang lưu thông.

“Điểm nóng” lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, bãi đỗ xe phải kể đến khu vực ngã tư Nguyễn Thái Học-Yên Bái, nơi tập trung lượng lớn du khách đến tham quan, mua sắm. Vỉa hè của 2 tuyến đường này, ở nhiều thời điểm trong ngày bị lấn chiếm hết cả phần của người đi bộ. Nhiều hộ kinh doanh trái cây, nước dừa vô tư chiếm vỉa hè, thậm chí tràn sát ra mép đường. Xe máy đậu, đỗ ngổn ngang trên vỉa hè.

Anh Nguyễn Văn Hòa, một du khách đến từ Hà Nội cho biết, trước khi rời Đà Nẵng, anh ghé chợ Hàn mua quà gửi tặng người thân. Tuy nhiên, khi đi bộ qua ngã tư Nguyễn Thái Học-Yên Bái, anh phải đi dưới lòng đường vì vỉa hè nơi đây đã bị các hộ kinh doanh chiếm dụng, trong khi tuyến đường này có lưu lượng xe qua lại rất lớn. Có lúc người bán còn tràn cả xuống lòng đường chèo kéo khách mua hàng. “Rất nguy hiểm cho người đi đường vì lưu lượng xe cộ qua lại dày đặc”, anh Hòa nói.

Ông Nguyễn Tuấn Đức (nhà ở đường Yên Bái) cho biết: “Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán ai cũng biết. Thế nhưng, chính quyền địa phương có xử lý không mới là điều mà người dân quan tâm. Tuyến đường Nguyễn Thái Học, hơn một năm nay xuất hiện bãi đậu xe máy, điểm bán nước dừa lấn chiếm hết cả vỉa hè nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý”.

Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Võ Trường Anh cho biết, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị của phường thường xuyên tiến hành lập lại trật tự đô thị, đặc biệt là chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng của phường nhắc nhở, các hộ buôn bán chấp hành tốt, nhưng khi lực lượng rút đi thì việc lấn chiếm trở lại như cũ. “Lực lượng chúng tôi quá mỏng, cùng lúc phụ trách quản lý trật tự vỉa hè ở nhiều tuyến đường khác nên không thể túc trực 24/24 giờ tại một điểm để xử lý”, ông Anh nói.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buốn bán không chỉ xảy ra trên tuyến đường Yên Bái, Nguyễn Thái Học, mà còn xảy ra ở nhiều tuyến đường khác: Trần Bình Trọng, Trần Kế Xương và các đoạn đường chung quanh Bệnh viện Đà Nẵng, công viên đường Đống Đa - Quang Trung, đường Lê Duẩn, Trần Phú, Lê Lợi, Ông Ích Khiêm…

Về vấn đề này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết,  trong thời gián tới, quận Hải Châu sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành đúng các quy định về trật tự lòng, lề đường, tạo sự chuyển biến về thói quen của người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật. Cùng với đó, lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường trọng điểm. UBND quận sẽ thực hiện các chuyên đề xử lý đối với đặc thù từng khu vực và từng tuyến đường để giảm thiểu tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.
.
.