Cần sớm di dời mồ mả trong khu dân cư

.

Tình trạng mồ mả nằm xen kẽ trong khu dân cư (KDC) ở tổ 113 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) tồn tại suốt thời gian dài. Người dân khu vực này và chính quyền địa phương đã tăng cường vận động thân nhân của các ngôi mộ sớm di dời về quy tập tại các nghĩa trang nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều mồ mả nằm xen kẽ trong khu dân cư ở tổ 113 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) chưa được di dời.
Nhiều mồ mả nằm xen kẽ trong khu dân cư ở tổ 113 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) chưa được di dời.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Đình Tứ (phường Hòa Minh), khu vực tổ 113 hiện còn hơn 100 ngôi mộ nằm xen kẽ trong KDC, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và dễ gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đỗ Tấn Sinh (ở tổ 113) có nhà nằm sát khu nghĩa địa; trước nhà ông là hàng trăm ngôi mộ lớn, nhỏ nằm ngổn ngang, chen lấn cả lối vào KDC. Ông Sinh mua đất, xây dựng nhà ở tại khu vực này từ năm 2014. Ban đầu, nơi đây thưa thớt dân, đường Nguyễn Đình Tứ chỉ mới hình thành cái cốt đường. Rồi đường sá dần được mở rộng, thảm bê-tông nhựa; người dân đến cư trú trong các khu đất quy hoạch dần kín, nhưng hầu như ai cũng e ngại khi sống gần quá nhiều mồ mả. Hơn nữa, ở khu vực nghĩa địa này, cốt nền thấp hơn KDC bao quanh và đường lớn, nên hễ mưa thì ngập, cỏ dại mọc phủ khắp, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi phát sinh, nguy cơ các ổ dịch bùng phát.

Theo quan sát của phóng viên, từ đường Nguyễn Đình Tứ rẽ vào đường kiệt tổ 113 (tổ 244 cũ), ngay đầu kiệt là khu đất rộng nằm dưới đường dây điện cao thế có rất nhiều ngôi mộ từ 20 năm tuổi trở lên. Dọc hai bên đường kiệt đều có mộ lớn, nhỏ xen lẫn, nằm sát nhà dân. “Thành phố đã có chủ trương di dời các ngôi mộ nằm xen kẽ trong các KDC về quy tập tại các nghĩa trang để bảo đảm mỹ quan đô thị và môi trường. Thế nhưng, công tác vận động di dời mộ còn chưa hiệu quả. Việc tồn tại hàng trăm ngôi mộ như thế tác động ít nhiều đến cuộc sống của chúng tôi”, một người dân ở tổ 113 đề nghị giấu tên nói.

Bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, khu vực tổ 113 đã được quy hoạch dự án (Tuyến đường vành đai phía tây 2), nên việc quy chủ, tổng hợp hồ sơ, thành lập hội đồng giải tỏa theo quy định để di dời mồ mả sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, hiện dự án Tuyến đường vành đai phía tây 2 chỉ mới thông báo họp dân lấy ý kiến tổng hợp, trình thành phố xem xét phê chuẩn, chứ chưa được công bố quy hoạch nên việc di dời các ngôi mộ này còn phải chờ. “Chủ trương di dời mồ mả ra khỏi KDC của thành phố đã có từ lâu. Việc vận động được địa phương thực hiện thường xuyên. Riêng khu vực liên quan dự án thì phải thực hiện di dời, đền bù, hỗ trợ theo quy định”, bà Hồng nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu, công tác di dời mồ mả tại tổ 113 phường Hòa Minh hiện bị chậm. Đối với việc thực hiện chủ trương di dời mồ mả ra khỏi các KDC, UBND quận và các phường đều thường xuyên thông báo thân nhân của các ngôi mộ đến phường đăng ký, hoàn thành hồ sơ để có phương án bố trí đất “tái định cư” và hỗ trợ, di dời mồ mả. Tuy nhiên, công tác thực hiện chưa hiệu quả, một phần do người nhà của các ngôi mộ chưa mặn mà với việc di dời, một phần do quỹ đất bố trí mồ mả tại các nghĩa trang dần khan hiếm.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.