Gia đình bà Thu có thể khởi kiện ra tòa

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Võ Thị Xuân Thu (trú tổ 31 phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) kiến nghị việc bà Võ Thị Song và ông Võ Duy Hưng tự ý giành quyền sử dụng các thửa đất do ông Võ Văn Ngộ và bà Phạm Thị Nuôi để lại cho gia đình khi chưa được các anh, chị em trong nhà chấp thuận.

Các thửa đất 445, 446, 447 và 454 tại tổ 31 phường Hòa Phát, nơi xảy ra tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình bà Võ Thị Xuân Thu. 			Ảnh: T.HUY
Các thửa đất 445, 446, 447 và 454 tại tổ 31 phường Hòa Phát, nơi xảy ra tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình bà Võ Thị Xuân Thu. Ảnh: T.HUY

Theo đơn trình bày, ông Võ Văn Ngộ (cha đẻ của ông Võ Duy Hưng và các bà Võ Thị Xuân Loan, Võ Thị Xuân Lan, Võ Thị Xuân Xinh, Võ Thị Xuân Thu, ông Võ Văn Thịnh; ông Ngộ là anh trai của bà Võ Thị Song) có 4 thửa đất gồm thửa 445, 446, 447 và 454 tại tờ bản đồ số 10, tổ 31 phường Hòa Phát.

Sau khi ông Ngộ qua đời vào năm 1986, các thửa đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) lần đầu theo quy định, ông Ngộ và vợ là bà Phạm Thị Nuôi (qua đời năm 1991) không để lại di chúc.

Sau khi cha mẹ qua đời, ông Hưng - con trai cả, đại diện gia đình đứng tên quản lý di sản cha mẹ để lại gồm các thửa đất 445, 446 và 454. Thửa đất 447 do bà Võ Thị Song tiếp quản, chuyển quyền lại cho ông Nguyễn Văn Chước - con trai bà Song.

Năm 1996, ông Hưng và ông Chước tự ý chuyển quyền và làm thủ tục để được cấp sổ đỏ các thửa đất nói trên. Sau khi có sổ đỏ, ông Chước chuyển đổi mục đích sử dụng đối với thửa đất 447 thành đất ở, đồng thời tách sổ để tặng và bán lại cho người khác.

Theo ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, sau khi tiếp nhận đơn của các hộ dân là con ông Ngộ và bà Nuôi, khiếu nại ông Hưng giành quyền sử dụng các thửa đất tại tổ 31, UBND phường đã xem xét, sau đó tiến hành hòa giải giữa các bên nhưng hòa giải không thành.

Gia đình bà Thu đã gửi đơn khiếu nại ông Hưng nhiều lần, qua nhiều cấp khác nhau. Đến nay, qua các lần tổ chức hòa giải đều không thành, cũng không có tình tiết mới bổ sung. Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng, nếu không thống nhất phương án hòa giải, nguyên đơn là bà Thu và các anh, chị, em trong gia đình có thể liên hệ TAND quận Cẩm Lệ để được hướng dẫn, giải quyết vụ việc.

Liên quan đến tranh chấp đất tại các thửa đất 445, 446, 447 và 454, tờ bản đồ số 10, tổ 31 phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), UBND phường đã 3 lần cưỡng chế đối với trường hợp xây dựng lán trại tạm và lập bàn thờ Mẫu trái phép của ông Võ Văn Thịnh và bà Võ Thị Xuân Lan.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.