Kiệt quá nhỏ

.

Bạn đọc phản ánh với Báo Đà Nẵng về việc đường Nguyễn Thế Lộc (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) có lòng đường rộng 10,5m, mỗi bên vỉa hè rộng 5m nhưng nhiều kiệt, hẻm chỉ rộng 1-2m khiến nước dễ ứ đọng và nguy cơ khó tiếp cận hiện trường nếu chẳng may cháy, nổ xảy ra…

Nhiều kiệt thuộc tuyến đường Nguyễn Thế Lộc chỉ rộng từ 1-2m khiến việc lưu thông của người dân gặp không ít khó khăn.
Nhiều kiệt thuộc tuyến đường Nguyễn Thế Lộc chỉ rộng từ 1-2m khiến việc lưu thông của người dân gặp không ít khó khăn.

Đường Nguyễn Thế Lộc được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch trong 2 dự án khác nhau. Cụ thể, đoạn từ đường Trương Hán Siêu đến đường Trần Hưng Đạo thuộc dự án Khu dân cư (KDC) An Hải Bắc 2 (theo Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 3-1-1998) và đoạn từ đường Trương Hán Siêu đến đường Ngô Quyền (theo Quyết định số 6624/QĐ-UBND ngày 1-9-2010) thuộc một dự án khác. Đường Nguyễn Thế Lộc được hoàn thiện thi công vào năm 2011, lòng đường rộng 10,5m và vỉa hè mỗi bên 5m, tạo diện mạo khang trang, rộng rãi.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, công tác chỉnh trang đô thị tại đường Nguyễn Thế Lộc diễn ra chưa đồng bộ, phần lớn tập trung đầu hai tuyến đường; khu vực giữa từ số nhà 2 đến 30, nhà cửa vẫn nhếch nhác; kiệt, hẻm nhỏ, rộng chỉ từ 1-2m. Đơn cử, kiệt 26 rộng gần 2m nhưng khá vòng vèo; nhà cửa, cổng rào được người dân áp sát vào mặt kiệt khiến kiệt đã nhỏ càng thêm nhỏ.

Anh N.M.T sống trong kiệt 26 Nguyễn Thế Lộc cho biết, khi bố trí đất tái định cư, chính quyền địa phương không theo sát việc xây dựng nên nhiều gia đình tự ý làm nhà tạm, hoặc cơi nới nhà cửa khiến kiệt, hẻm vốn nhỏ càng thêm bức bí. Nhiều gia đình vừa mở cửa thì bước thẳng xuống lòng kiệt, việc dắt xe máy vào nhà cũng khá khó khăn. “Do kiệt quá nhỏ nên xe máy đi ngược chiều dễ xảy ra va quẹt, nhất là vào mùa mưa, thời tiết mưa gió, trời âm u nên không nhìn rõ đường. Khi nhà ai đó có khách đến, dựng xe máy dưới lòng kiệt thì giao thông tại đây bị kẹt cứng”, anh T. chia sẻ.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, thực tế này rất khó giải quyết vì đây là khu dân cư cũ, người dân sinh sống từ lâu. Trong khi đó, đối với công tác quy hoạch và chỉnh trang hai bên tuyến đường, phía bắc tuyến đường (dãy số chẵn) được quy hoạch phân lô nhằm bố trí tái định cư; phía nam tuyến đường (dãy số lẻ) là khu dân cư cắt vệt, không thực hiện giải tỏa đi hẳn nên việc các hộ dân chưa tiến hành đầu tư xây dựng, cải tạo nhà ở cũng là nguyên nhân dẫn đến công trình lồi, lõm, tạm bợ như hiện nay.

Liên quan đến công tác quy hoạch, xây dựng đường Nguyễn Thế Lộc và các kiệt, hẻm quanh khu vực, ngày 13-8-2018, UBND quận Sơn Trà ban hành Công văn số 1451/UBND-QLDTh nêu rõ: Tuyến đường Nguyễn Thế Lộc trước đây thuộc quyền quản lý, cấp phép của Sở Xây dựng. Hiện nay, đối với tuyến đường này, UBND thành phố đã phân cấp quản lý, cấp phép xây dựng cho UBND quận Sơn Trà tại Quyết định số 23/2018/QD-UBND ngày 9-7-2018. Do đó, trong thời gian đến, nếu các hộ dân trên tuyến đường Nguyễn Thế Lộc có nhu cầu xây dựng và có đơn đề nghị cấp phép xây dựng, UBND quận Sơn Trà sẽ kiểm tra và cấp phép theo quy định nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị trên toàn tuyến.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, cái khó trong việc chỉnh trang mặt đường cũng như kiệt, hẻm đường Nguyễn Thế Lộc là đối với trường hợp các hộ chưa có nhu cầu thì cơ quan chức năng không thể bắt buộc người dân xin phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhằm chỉnh trang mặt tiền vì đây là tuyến đường không có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan theo chủ trương của UBND thành phố tại Quyết định số 23/2018/QD-UBND ngày 9-7-2018.

Do đó, đối với công tác quản lý trật tự đô thị, hạn chế tối đa trường hợp người dân xây dựng, cơi nới chỗ ở lấn chiếm kiệt, hẻm, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo UBND phường An Hải Bắc phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán; đồng thời chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên tuyến đường Nguyễn Thế Lộc nói riêng và toàn địa bàn quận nói chung.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.