Niêm yết giá một đằng, thu tiền một nẻo

.

Mặc dù có bảng niêm yết giá giữ xe công khai, rõ ràng nhưng tại nhiều bãi giữ xe công cộng ở chợ Cồn, hay trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng... vẫn xảy ra tình trạng người giữ xe tự ý thu phí cao hơn.

Mặc dù tại bãi giữ xe số 1 chợ Cồn có bảng ghi giá giữ xe 3.000 đồng/xe nhưng không ít người bị thu 4.000 đồng.
Mặc dù tại bãi giữ xe số 1 chợ Cồn có bảng ghi giá giữ xe 3.000 đồng/xe nhưng không ít người bị thu 4.000 đồng.

Tháng 11 vừa qua, một người dân gửi xe máy tại chợ Cồn khi bị thu phí cao hơn so với giá niêm yết đã bức xúc phản ánh trên trang thông tin điện tử gopy.danang.gov của thành phố. Theo nội dung phản ánh, người này cùng bạn đến gửi xe máy ở bãi giữ xe số 4 chợ Cồn nhưng không được ghi vé, khi lấy xe bị tính 8.000 đồng/2 xe, trong khi giá niêm yết 3.000 đồng/xe.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đến bãi giữ xe số 1 chợ Cồn (cách bãi giữ xe số 4 khoảng 5m), 2 người đàn ông (một người khoảng 30 tuổi, người kia tầm 50 tuổi) ra dắt xe nhưng không đưa vé. Sau 5 phút vào chợ, chúng tôi trở ra lấy xe, đưa tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng thì được thối lui 6.000 đồng.

Chúng tôi thắc mắc sao giá niêm yết 3.000 đồng/xe mà thực tế thu 4.000 đồng, người thanh niên 30 tuổi cằn nhằn rồi đưa cho tôi thêm 1.000 đồng. Một phụ nữ cũng đang lấy xe quay sang nói với tôi: “Em đi chợ miết mà gửi xe ở đây lần nào cũng bị tính 4.000 đồng”.

Tại bãi giữ xe phía vỉa hè đường Quang Trung (đoạn đối diện trụ sở UBND phường Thạch Thang, quận Hải Châu) ghi “Bãi giữ xe DÂN PHÒNG, giá vé: 3.000 đồng”, chúng tôi gửi xe máy và nhận vé màu vàng, hai mặt ép nilon, có in số và dòng chữ “DPCĐ P. Thạch Thang - Phiếu giữ xe 049”. Khi ra lấy xe, tôi đưa tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng và nhận lại 6.000 đồng. Tôi thắc mắc thì người giữ xe tỏ vẻ bực bội nhưng vẫn đưa lại thêm 1.000 đồng.

Tiếp tục gửi xe máy tại bãi giữ xe trước cổng khu cấp cứu - Bệnh viện Đà Nẵng (đường Quang Trung), chúng tôi được nhận vé làm bằng bạt nilon nền màu xanh, ghi chữ “VÉ GIỮ XE 980”. Khi lấy xe, tôi đưa vé và tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng thì được thối lại 15.000 đồng (!?).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Cồn (thuộc Công ty Quản lý Hội chợ - Triển lãm và các chợ Đà Nẵng) cho biết, sau khi có phản ánh của người dân, BQL cùng Thanh tra Sở Công thương đã kiểm tra và mời bà Liễu - chủ bãi giữ xe số 4 chợ Cồn làm việc.

Bà Liễu thừa nhận định thu thêm 1.000 đồng vì khách gửi xe tay gas nhưng hành vi này chưa thực hiện được vì khách phản ứng. Ngoài ra, bà Liễu cũng thừa nhận có thái độ chưa tốt với khách gửi xe.

“Chúng tôi đã yêu cầu bà Liễu cam kết không tái phạm. Nếu tiếp tục xảy ra việc thu phí cao hơn giá niêm yết, chúng tôi sẽ đề nghị Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng thu hồi bãi giữ xe”, ông Hùng nói.

Đối với phản ánh về việc nhân viên bãi giữ xe số 1 chợ Cồn cũng có ý định thu thêm 1.000 đồng/xe, ông Hùng cho biết sẽ kiểm tra và chấn chỉnh.

“Chúng tôi luôn quán triệt các bãi giữ xe phải thu đúng theo giá niêm yết. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên cử 2 bảo vệ và 1 Phó BQL thường xuyên kiểm tra, giám sát các bãi giữ xe nhưng nhiều khi không thể kiểm tra hết được”, ông Hùng nói và cho biết sẽ tăng cường hơn công tác kiểm tra, giám sát; nếu xảy ra vi phạm, sẽ kiên quyết đề nghị thu hồi bãi giữ xe và thu tiền cược.

Ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cũng cho biết, sẽ chỉ đạo cho các lực lượng chức năng kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh ngay. Theo ông Huấn, 2 bãi giữ xe trên đường Quang Trung hình thành nhằm giảm tình trạng quá tải cho nhà xe trong Bệnh viện Đà Nẵng. Bãi giữ xe trước trụ sở UBND phường do lực lượng dân phòng cơ động phường tham gia trông giữ.

“Việc trông giữ xe do UBND phường và Bệnh viện Đà Nẵng thống nhất, sau đó giao Công an phường trực tiếp quản lý và phân công nhiệm vụ cho lực lượng dân phòng cử người trông giữ xe. Tất nhiên, giá cả thu phải theo đúng quy định chứ không được thu thêm”, ông Huấn giải thích.

Khi chúng tôi cung cấp thông tin rằng, chỉ những ai thắc mắc thì được thu đúng giá niêm yết là 3.000 đồng/xe, còn không thì đương nhiên bị thu 4.000 đồng/xe, ông Huấn cho biết “sẽ giao cho Công an phường cùng Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị kiểm tra lại và chấn chỉnh”.

Với bãi giữ xe cạnh cổng vào khu cấp cứu - Bệnh viện Đà Nẵng (cũng trên đường Quang Trung), ông Huấn cho biết, vợ chồng người trông giữ xe nơi đây có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được tạo điều kiện trông giữ xe nhưng thường lấn chiếm vỉa hè. Mỗi lần Tổ Kiểm tra quy tắc đô thị mời làm việc và yêu cầu chấp hành quy định về trật tự vỉa hè và việc thu phí trông giữ xe đúng giá niêm yết, vợ chồng ông này chấp hành được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó.

Cũng theo ông Huấn, nếu Bệnh viện Đà Nẵng xây dựng bãi giữ xe đủ rộng, bảo đảm nhu cầu, UBND phường sẽ bỏ 2 điểm giữ xe hiện tại trên đường Quang Trung.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Đắc, Phó Chánh Thanh tra Sở Công thương cho biết, đơn vị đã kiểm tra, nhắc nhở chủ bãi giữ xe số 4 chợ Cồn phải cam kết thực hiện thu phí theo đúng giá niêm yết. “Đối với các bãi giữ xe khác ở chợ Cồn, chúng tôi đã yêu cầu BQL chợ phải thường xuyên giám sát, nếu phát hiện vi phạm thì báo cáo để có biện pháp xử lý theo đúng quy định”, ông Đắc cho hay.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.