Trang thiết bị tại Công viên 29-3 xuống cấp

.

Có diện tích gần 20ha, nhiều năm qua, Công viên 29-3 là nơi sinh hoạt, vui chơi của người dân thành phố. Tuy nhiên, tình trạng hư hại, xuống cấp một số trang thiết bị công cộng, khu vui chơi trẻ em thường xuyên đóng cửa khiến nơi này không còn là địa điểm hấp dẫn.

Nhiều trò chơi miễn phí lẫn có bán vé tại Công viên 29-3 đã xuống cấp trầm trọng. Trong ảnh: Trò Rồng siêu tốc được trẻ em yêu thích tại Công viên 29-3.
Nhiều trò chơi miễn phí lẫn có bán vé tại Công viên 29-3 đã xuống cấp trầm trọng. Trong ảnh: Trò Rồng siêu tốc được trẻ em yêu thích tại Công viên 29-3.

Ông Nguyễn Văn Bình (67 tuổi, trú đường Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho hay, từ khi nghỉ hưu, mỗi chiều ông có thói quen đạp xe ra Công viên 29-3 để đi bộ tập thể dục, hít thở không khí trong lành.

Khi đơn vị quản lý tăng cường thêm một số thiết bị tập thể dục-thể thao, hình thành các sân tập dưỡng sinh, người dân có thêm không gian sinh hoạt ngoài trời khi đến công viên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các thiết bị này thường xuyên hư hỏng, có cái mấy tháng không thể sử dụng được.

Chẳng hạn, tại sân tập dưỡng sinh số 1, thiết bị tập thể dục ngoài trời bị lỏng, mất ốc vít khiến người dân không thể tập tại khu vực này.

Theo quan sát của chúng tôi, việc hư hỏng trang thiết bị tại Công viên 29-3 không chỉ xảy ra ở sân tập dưỡng sinh số 1, mà ở khu trò chơi vận động ngoài trời miễn phí dành cho thiếu nhi nằm phía đường Nguyễn Tri Phương cũng trong tình trạng xuống cấp nặng.

Cả khu vui chơi chỉ có vài thiết bị bập bênh, cầu - máng trượt nhưng nay chỉ còn những khung sắt hoen gỉ do không được quản lý, bảo trì định kỳ. Các trò chơi có bán vé như tàu lượn, máy bay, rồng siêu tốc… cũng đã cũ kỹ theo thời gian.

Trước đó, người dân liên tục phản ánh lên Cổng góp ý thuộc hệ thống thông tin chính quyền thành phố về tình trạng hư hại các trang thiết bị công cộng tại Công viên 29-3. Đơn cử mới đây, người dân gửi thông tin than phiền Công viên 29-3 lắp một sân chơi bóng rổ nhưng cột bóng rổ đã xiêu vẹo, bóng đèn cao áp cũng hỏng đã lâu nhưng không thấy đơn vị quản lý sửa chữa hoặc thay thế.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND quận Thanh Khê đã giao cho Trung tâm Văn hóa-Thể thao (VH-TT) quận kiểm tra, sửa chữa, thay thế bóng đèn, tăng phô kích điện mới do toàn bộ phô kích điện cũ đã bị cháy.

Ông Nguyễn Đạt Hùng, Chánh Văn phòng Trung tâm VH-TT quận Thanh Khê thừa nhận, thời gian gần đây, đơn vị thường xuyên tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về tình trạng hư hỏng trang thiết bị tại Công viên 29-3.

Cũng theo ông Hùng, phần lớn cơ sở vật chất tại Công viên 29-3 đã quá cũ do được trang bị gần 20 năm nay nên không tránh khỏi tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Bên cạnh đó, do Trung tâm VH-TT quận Thanh Khê chỉ là đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành nên không có kinh phí mua sắm trang thiết bị mới thay thế. “Thiết bị hư đâu đến đâu, chúng tôi tiến hành sửa chữa đến đó chứ không thể mua mới vì kinh phí đều do ngân sách thành phố cấp”, ông Hùng nói.

Được biết, từ cuối năm 2017, UBND thành phố quyết định bàn giao toàn bộ Công viên 29-3 (gồm hệ thống cây xanh, thiết bị vui chơi, công trình, vật kiến trúc, thú nuôi…) cho UBND quận Thanh Khê tiếp nhận quản lý, khai thác và duy trì việc bảo dưỡng nhằm bảo đảm cảnh quan, vệ sinh môi trường, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, tham quan, giải trí của người dân.

UBND thành phố cũng giao UBND quận Thanh Khê tổ chức đặt hàng hoặc đấu thầu công tác vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng Công viên 29-3 từ tháng 1-2018; mọi kinh phí vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng Công viên 29-3 do UBND thành phố cấp từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.
.