Vấn đề bạn đọc quan tâm

Ùn tắc trước cổng trường

.

Tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan tầm vẫn xảy ra phổ biến trước các cổng trường thuộc tuyến phố trung tâm, có vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp. Nguyên nhân do phụ huynh đến đón con cùng lúc, dừng đỗ xe tùy tiện...

Kẹt xe thường diễn ra vào giờ tan tầm trước cổng trường THCS Nguyễn Huệ trên đường Quang Trung, quận Hải Châu.
Kẹt xe thường diễn ra vào giờ tan tầm trước cổng trường THCS Nguyễn Huệ trên đường Quang Trung, quận Hải Châu.

Hàng chục phương tiện dừng, đỗ

Đường Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê), đoạn trước cổng Trường THCS Nguyễn Trãi vào giờ tan học buổi chiều (từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30) luôn trong tình trạng kẹt xe. Hầu như chiều nào cũng vậy, khoảng 16 giờ 45, có mặt phía đối diện cổng Trường THCS Nguyễn Trãi, chúng tôi chứng kiến hàng chục phương tiện gồm ô-tô, xe máy dựng kín dưới lòng đường và trên vỉa hè, khiến các phương tiện khác lưu thông rất khó khăn. Thậm chí, một số ô-tô lưu thông từ hướng Ga Đà Nẵng về đường Ông Ích Khiêm không đủ kiên nhẫn chờ đợi nên quay đầu tìm đường khác để di chuyển.

Chị Trần Thị Minh (có con học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trãi) cho biết, ngay từ đầu năm học, để bảo đảm an toàn giao thông, nhà trường tổ chức cho các khối lớp xuất phát ra cổng trường cách nhau vài phút; đồng thời, yêu cầu học sinh xếp từng hàng một ra cổng trường để phụ huynh đón.

Chị Minh gợi ý: “Đây là cách làm khá hợp lý, nhưng do trường nằm trên con đường nhỏ, thuộc tuyến phố trung tâm nên nhiều phụ huynh không có chỗ đỗ xe để đón con; đó là chưa kể lượng xe cộ đi lại trên đường Hải Phòng rất đông. Nhà trường nên cho phụ huynh để xe vào trong sân trường nhằm tránh tình trạng ùn tắc”.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực cổng Trường THCS Kim Đồng trên đường Trần Bình Trọng (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu). Không ít phụ huynh đưa đón trẻ bằng ô-tô đậu, đỗ nối đuôi trên đường rồi xuống xe, đưa học sinh vào tận lớp.

Đường chật, người đông, nhiều phụ huynh đi xe máy cũng dừng xe dưới lòng đường để con tự vào lớp. Điều này vừa cản trở giao thông, vừa dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm khi chen chân giữa các phương tiện khác.

Khu vực trước Trường THCS Tây Sơn, Trường tiểu học Trần Cao Vân, Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu)... cũng diễn ra tình trạng lộn xộn vào giờ tan học. Một cán bộ của Trường tiểu học Phù Đổng cho biết, nhà trường thường xuyên cử lực lượng bảo vệ ra trước cổng trường hướng dẫn phụ huynh dừng, đỗ xe đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông khi vào trường đón con em.

Tuy nhiên, có thời điểm nhiều phụ huynh đến trường cùng một lúc, vội vàng đậu xe sát lòng đường rồi vào trường đón con, gây cảnh lộn xộn.

Tại Đà Nẵng, hầu hết trước các cổng trường đều được cơ quan chức năng đặt biển cấm dừng, đỗ ô-tô trong biên độ 50m từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và từ 16 giờ đến 17 giờ 30. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, rất ít phụ huynh thực hiện theo đúng quy định dừng, đỗ này. Giờ tan học, không ít lái xe máy, ô-tô vẫn đỗ trước cổng trường.

Phụ thuộc ý thức của phụ huynh và phương án của trường

Một cảnh sát giao thông (xin được giấu tên) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Trần Phú và Yên Bái cho hay, hầu hết việc dừng, đỗ chỉ diễn ra trong vòng 3-5 phút nên lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở chứ ít ra quyết định xử phạt.

Chưa kể, không ít phụ huynh dừng ô-tô trước cổng trường rồi bật đèn xi-nhan khẩn cấp để “đánh lừa” lực lượng tuần tra.

Hiện nay, nhiều địa phương giao trách nhiệm điều tiết giao thông tại các trường cho lực lượng gồm dân phòng, dân quân tự vệ, kiểm tra quy tắc đô thị và công an nhưng thực tế, chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên túc trực trên các tuyến đường để xử lý vi phạm (nếu có).

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Công tác chính trị-Tư tưởng, Sở GD&ĐT cho hay, từ đầu năm học 2018-2019, sở đã triển khai kế hoạch đến các đơn vị, trường học trên địa bàn xây dựng chương trình xuyên suốt theo chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Xen kẽ những giờ ngoại khóa, trong giờ chào cờ, các trường cũng đồng loạt đẩy mạnh phổ biến kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh; phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện; bố trí các vịnh dừng, đỗ xe cho phụ huynh tại các điểm trường có bề mặt vỉa hè rộng...

Tuy nhiên, cũng theo ông Vương, tại một số điểm trường nằm trên những tuyến đường có lòng đường, vỉa hè nhỏ như Trường THCS Nguyễn Trãi, Trường THCS Tây Sơn, Trường THCS Kim Đồng..., muốn bảo đảm không kẹt xe phụ thuộc hoàn toàn vào cả ý thức của phụ huynh lẫn phương án riêng của nhà trường trong việc quy định giờ đón, cách đón như thế nào cho phù hợp.  

Tại điểm Trường THCS Nguyễn Trãi, UBND phường Tân Chính thường xuyên chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, Công an phường phân luồng, điều tiết giao thông, nhưng lưu lượng xe qua lại tuyến đường Hải Phòng vào giờ tan tầm rất lớn, khiến giao thông tại đây (một số giờ cao điểm) như “vỡ trận”.

Đại diện UBND phường Tân Chính cho hay, thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường công tác xử lý tại điểm trường và báo cáo với Công an quận Thanh Khê để có sự phối hợp đồng bộ, phù hợp hơn.

Được biết, trước đó, Sở Giao thông vận tải đã triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại 14 cổng trường học các cấp trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Theo kế hoạch, vào giờ cao điểm, tại các cổng trường này sẽ thường xuyên có lực lượng liên ngành gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, công an phường và cán bộ kiểm tra quy tắc đô thị nhắc nhở, phân luồng, tập trung vào 3 mốc thời gian cao điểm trong ngày (sáng, trưa và chiều tối).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, hiện nay, việc ùn tắc chỉ diễn ra cục bộ, người và xe giải tán nhanh nên lực lượng chức năng chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để phụ huynh và học sinh chấp hành quy định; chỉ với số ít trường hợp cố tình vi phạm, cơ quan chức năng mới lập biên bản xử phạt.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.
.