Bạn đọc

Tiền, hậu bất nhất

09:33, 27/04/2024 (GMT+7)

ĐNO - Báo Đà Nẵng đăng nhiều tin, bài phản ánh sự việc gia đình ông Ngô Tấn Thanh, kiệt 109 Mẹ Suốt (tổ 32, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ), nhưng vẫn “dài cổ” chờ đợi mấy tháng trời để được cấp sổ đỏ, sửa chữa lại căn nhà thường xuyên bị ngập úng mỗi khi trời mưa. Nguyên nhân, do quan điểm giải quyết hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho gia đình ông Thanh của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu “vênh” nhau. 

Dù 2 lần có văn bản trả lời công dân hồ sơ xin cấp sổ đỏ không vi phạm các quy định pháp luật, nhưng sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu lại tham mưu UBND quận Liên Chiểu ban hành quyết định xử phạt hành chính. Ảnh: N.Đ
Dù 2 lần có văn bản trả lời công dân hồ sơ xin cấp sổ đỏ không vi phạm các quy định pháp luật, nhưng sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu lại tham mưu UBND quận Liên Chiểu ban hành quyết định xử phạt hành chính. Ảnh: N.Đ

Chiều 24-4, ông Ngô Tấn Thanh được Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu mời đến giao quyết định số 1882/QĐ-XPHC ngày 22-4-2024 của UBND quận Liên Chiểu về việc xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền gia đình ông Thanh phải nộp cho lỗi vi phạm, khắc phục hậu quả hơn 73 triệu đồng.

Điều lạ ở đây là trước đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu 2 lần gởi công văn cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu và gia đình ông Thanh khẳng định trường hợp hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình ông không vi phạm theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP (gọi tắt Nghị định 91/2019/NĐ-CP) ngày 19-11-2019 của Chính phủ và các quy định của pháp luật, nên không có cơ sở tham mưu UBND quận Liên Chiểu xử lý vi phạm hành chính. Nhưng nay, cũng chính Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu lại tham mưu cho UBND quận ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Ngô Tấn Thanh theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Lý giải về sự việc tréo ngoe này, ngày 25-4, ông Ngô Thanh Hoàng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho biết, 2 lần tham mưu không xử phạt là do lỗi của chuyên viên của phòng, vì muốn làm lợi cho người dân. Nhưng sau khi hỏi ý kiến các cơ quan liên quan, phòng có công văn đính chính là xử phạt gởi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu và UBND quận Liên Chiểu.

Câu chuyện giải quyết hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình ông Ngô Tấn Thanh đến nay vẫn chưa có hồi kết. Nhưng điều nhìn thấy rõ ở đây là các cơ quan tham mưu thay vì ngay từ ban đầu tích cực hỗ trợ, giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân để họ có điều kiện sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống, thì lại xử lý vụ việc lòng vòng nhiều lần, quan điểm trước sau bất nhất gây khó, gây khổ cho dân.

NGỌC ĐOAN

.