.

Đắn đo chọn dịch vụ ngày Tết

.

Các dịch vụ vệ sinh, làm đẹp nhà cửa để đón Tết Nguyên đán tại Đà Nẵng không nhộn nhịp như những năm trước.

Giá bọc mới mỗi bộ sofa khá cao nên nhiều người đắn đo trước khi lựa chọn.
Giá bọc mới mỗi bộ sofa khá cao nên nhiều người đắn đo trước khi lựa chọn.

Một trong những lý do khiến dịch vụ vệ sinh thưa vắng khách là nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu, hoặc tranh thủ tận dụng những ngày nghỉ để tự dọn nhà. Chị Trần Thị Nga (ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), nhân viên kế toán của một công ty xây dựng, cho biết mấy năm trước, cuối năm chị bận rộn quyết toán sổ sách cho công ty, lương thưởng dư dả nên thuê dịch vụ dọn nhà, để dành thời gian nghỉ ngơi và đi mua sắm. Năm nay, lương bị cắt giảm, công việc cũng không nhiều nên từ đầu tháng 12 âm lịch, chị đã lên kế hoạch vợ chồng tranh thủ giặt giũ, lau chùi các vật dụng trong nhà trong những ngày nghỉ.

Chị Phạm Thị Hằng làm việc tại công ty chuyên về quy hoạch trên địa bàn phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cho biết, những ngày cuối năm không có việc, lãnh đạo công ty huy động nhân viên dọn văn phòng. Trước đó, công ty thuê người đến dọn dẹp hằng tháng, nhưng đợt này công trình ít nên nhân viên tranh thủ mỗi người góp một tay làm đẹp cho văn phòng.

Qua tìm hiểu, được biết, giá một số dịch vụ trọn gói ở một số công ty dịch vụ tăng không đáng kể so với năm ngoái. Với dịch vụ lẻ có thể tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/dịch vụ.

Có kinh nghiệm vài năm làm dịch vụ dọn nhà đón Tết, anh Trần Huy Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Toàn Thiện Phát (quận Liên Chiểu), cho biết tại thời điểm này, các đơn đặt hàng không nhiều như năm ngoái. Những năm trước, công ty thường nhận các hợp đồng trọn gói nguyên căn bao gồm các dịch vụ quét bụi, mạng nhện, làm sạch, đánh bóng sàn nhà, cửa, tường, vật dụng, khu vực bếp, chà nhà vệ sinh, bồn cầu…, chi phí dao động khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, dọn từ 1-2 ngày là xong, còn các dịch vụ giặt giũ thường tính theo kilôgam, tấm hoặc mét vuông. Thực tế, do kinh tế khó khăn, ít khách nên công ty nhận nhiều gói dịch vụ lẻ, dọn theo giờ hoặc theo sản phẩm như làm sạch đệm, rèm, hoặc bọc ghế sofa. Tại tiệm bọc ghế sofa T.Hưng (đường Lê Duẩn), chi phí cho một bộ ghế sofa từ vài triệu đồng (da thường) đến chục triệu đồng (da tốt). Dù giá không thay đổi nhiều so với năm trước nhưng lượng khách đến bọc ghế mới để đón Tết rất ít, trừ khi hư hỏng nhiều thì họ mới thay.

Không riêng gì dịch vụ vệ sinh mà dịch vụ văn phòng, công ty năm nay cũng ít khách. Theo anh Nguyễn Trọng Thủy (đường Trưng Nữ Vương), chuyên nhận trang trí văn phòng, thì năm nay nhiều công ty, văn phòng tự đi mua các mẫu đề-can, trang trí được thiết kế sẵn như hoa mai, hoa đào, dưa hấu, bánh chưng hay các mẫu hoa thông dụng để về tự trang trí, nhiều nơi còn tận dụng lại những món đồ đã sắm từ năm trước.

Chị Trần Thị Nga (ở phường Thạc Gián) cho rằng, ai cũng mong muốn nhà cửa sạch sẽ để đón Tết. Nếu có điều kiện về kinh tế thì có thể tìm đến các dịch vụ. Còn với những người có kinh tế eo hẹp thì tự dọn dẹp hoặc tận dụng những đồ trang trí sẵn có là một trong những cách tiết kiệm.

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.