.

Khởi tố, bắt tạm giam “cò” chung cư

.

Ngày 11-4, Thượng tá Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Công an quận Sơn Trà, cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Phan Quang Khánh Giang (50 tuổi, trú 52/10 Phan Thanh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, cơ quan này đã khởi tố vụ án để điều tra.

Lợi dụng chính sách của thành phố trong việc cấp, thuê chung cư, nhiều đối tượng đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Lợi dụng chính sách của thành phố trong việc cấp, thuê chung cư, nhiều đối tượng đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Như Báo Đà Nẵng đưa tin, ngày 20-3 vừa qua, trong lúc Giang cùng vợ là Trần Thị Thúy Hồng (47 tuổi) và Lê Văn Dũng (57 tuổi, trú đường Lương Thế Vinh, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đến nhà bà Võ Thị Kim L. (47 tuổi, trú tổ 11B, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) để nhận 5 triệu đồng tiền “cò” chung cư thì bị Công an quận Sơn Trà phối hợp với Công an thành phố, tổ xử lý nhanh thông tin của HĐND thành phố lập biên bản sự việc.

Qua trình bày của bà L., trước đó một ngày, nhóm này đến nhà bà nói rằng có thể “chạy” làm thủ tục cấp chung cư sớm, nhưng phải được “chi” 10 triệu đồng. Được biết, bà L. thuộc diện được thuê chung cư do UBND thành phố xét duyệt.

Khi các đối tượng trên đến đặt vấn đề, cứ ngỡ họ là cơ quan có thẩm quyền nên bà L. đồng ý và hẹn trả trước 5 triệu đồng vào hôm sau. Bà L. viết hồ sơ, nhưng do nghi ngờ nên đã trình báo với cơ quan chức năng về vụ việc.

Mở rộng vụ án được biết, trước đó Giang gặp Nguyễn Kim Hải (45 tuổi, trú 20 đường Trường Chinh, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, làm nghề “cò” đất). Hải có trong tay danh sách 135 trường hợp được UBND thành phố xét duyệt cho thuê chung cư tại Khu chung cư C2 - Nại Hiên Đông và Khu chung cư Phong Bắc, sau đó đưa cho Giang. Có danh sách này, Giang nảy sinh ý định tìm gặp những người có tên trong danh sách và nói rằng mình có thể “chạy” để sớm được UBND thành phố bố trí. Để tiện đường làm ăn, Giang gặp Lê Văn Dũng (một người không có công ăn việc làm ổn định) đi tìm những người trong danh sách này tại địa bàn quận Sơn Trà.

Qua xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra, danh sách những người được UBND thành phố xét duyệt cho thuê chung cư là do Đ.Q.T (cán bộ thuộc Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) cung cấp cho Hồ Quốc Ngọc (49 tuổi, trú tổ 10, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Ngọc đưa danh sách này cho nhóm đối tượng nói trên cùng với một đối tượng khác đang làm việc tại Công ty TNHH MTV H.T.H.H Khu vực 4. Điều đáng nói, danh sách những người được xét duyệt cho thuê chung cư chưa phổ biến ra ngoài nên người được thuê không biết. Vì vậy, khi được một cán bộ Văn phòng UBND thành phố “tuồn” danh sách ra ngoài, nhóm đối tượng trên đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người được thuê chung cư hòng chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Sơn Trà và Công an thành phố Đà Nẵng hiện tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm những cá nhân liên quan. Công an quận Sơn Trà cũng thông báo, nếu ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên, hãy báo ngay với Cơ quan điều tra để hỗ trợ quá trình điều tra thuận lợi.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.