.

Bắt giam "cò" chung cư thu nhập thấp

Ngày 15-8, Công an quận Thanh Khê cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Văn Minh (trú thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, tháng 1-2013, Nguyễn Văn Minh đến quầy tạp hóa của chị Lê Thị K. (trú đường Hùng Vương) để mua hàng thì nghe điện thoại giữa chị K. và chị Dương Thị Như T. (trú quận Sơn Trà) trao đổi việc xin thuê nhà ở chung cư thu nhập thấp. Minh chủ động giới thiệu với chị K. rằng mình quen biết với nhiều người, có thể xin nhà chung cư.

Chiều hôm đó, chị T. liên lạc với Minh để tìm hiểu việc xin thuê chung cư thì Minh hẹn gặp chị T. tại một quán nước ở khu vực cầu Tiên Sơn. Để tạo lòng tin cho chị T., Minh nói có quen biết với nhiều cán bộ cấp thành phố và thân quen với gia đình một đồng chí lãnh đạo. Sau đó, Minh đưa chị T. đến trước nhà đồng chí lãnh đạo này và gửi đơn của chị T. cho một người đàn ông (theo lời khai của Minh thì người đàn ông này tên S., làm quản gia cho nhà đồng chí lãnh đạo). Minh yêu cầu chị T. đưa 5 triệu đồng và hứa nếu nhận đủ số tiền trên thì sẽ giải quyết cho thuê nhà chung cư. Chị T. tưởng thật nên đồng ý sẽ giao tiền cho Minh.

Đến tháng 3-2013, chị T. giao trước cho Minh 1 triệu đồng. Sau thời gian này, chị T. nhiều lần hỏi Minh nhưng Minh yêu cầu chị T. phải nộp đủ số tiền mới được giải quyết. Ngày 12-7, chị T. đến Phòng tiếp dân của HĐND thành phố hỏi về trường hợp của mình thì được biết chị không thuộc diện được giải quyết thuê chung cư. Ngày 13-7, chị T. điện thoại cho Minh, nhưng Minh tiếp tục nói dối rằng sẽ xin thuê được nếu chị T. đưa đủ số tiền nói trên.

Tưởng thật, nên chị T. hẹn Minh đến số 49 Mẹ Nhu (Đà Nẵng) để giao tiền. Trong lúc Minh nhận tiền thì bị Cảnh sát trật tự - Công an thành phố phối hợp với cán bộ của HĐND bắt quả tang.

Qua mở rộng điều tra xác định, cũng với chiêu lừa “chạy” chung cư như trên, vào ngày 16-6, Minh biết chị Nguyễn Thị Thúy H. (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đã làm hồ sơ đứng tên ông Nguyễn B. (cha chị H.) gửi lên HĐND thành phố Đà Nẵng xin nhà chung cư nhưng chưa có kết quả trả lời. Minh nói dối chị H. rằng có quen biết với một số người làm ở HĐND, có thể nhờ xin được nhà chung cư, đồng thời nói chị H. đưa một khoản tiền để “chạy” chung cư. Chị H. tưởng thật nên đã giao cho Minh 2 triệu đồng.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Minh đến gặp chị H. và nói phải đưa thêm tiền để lo việc. Tin lời, chị H. lại đưa thêm 2 triệu đồng. Khoảng 3 ngày sau, Minh nói chị H. làm hợp đồng thuê nhà để bổ sung hồ sơ và nhận tiếp của chị H. thêm 2 triệu đồng…

Tại cơ quan Công an, Minh thừa nhận đã lấy của chị H. 6 triệu đồng, nói là để “chạy” chung cư nhưng thực tế đã không làm bất cứ việc gì mà chiếm đoạt số tiền này nhằm mục đích tiêu xài cá nhân. Được biết, Minh chỉ làm nghề nông nhưng thời gian gần đây, Minh biết nhiều người cần thuê nhà chung cư thu nhập thấp của thành phố để ở nên đã dùng mọi thủ đoạn gian dối để thực hiện hành vi lừa đảo.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.