.

Thêm một "cò chung cư" bị bắt

.

Ngày 4-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thành phố Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 3 tháng đối với Nguyễn Thanh Quang (SN 1976, trú quận Liên Chiểu) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thanh Quang.
Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thanh Quang.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), từ đầu năm 2012, qua công tác nắm tình hình, Đội trinh sát phòng chống tội phạm trên tuyến và địa bàn phát hiện nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức xin, mua chung cư thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Quá trình điều tra xác định, từ năm 2009, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương bán chung cư cho người có thu nhập thấp. Việc mua bán nhà chung cư thuộc diện này phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16-11-2009 của Bộ Xây dựng về việc “Hướng dẫn việc bán, cho thuê, mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị”.

Lợi dụng chủ trương trên và sự thiếu hiểu biết của người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, chỗ ở, nhóm đối tượng này lừa dối, bịa đặt chuyện có người quen giúp mua nhà chung cư thu nhập thấp và chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Để triệt xóa đường dây lừa đảo này, tháng 9-2012, Phòng CSHS xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 912L, huy động lực lượng tập trung xác minh, thu thập chứng cứ. Sau gần một tháng điều tra, Ban chuyên án đã bắt giữ một đối tượng trong đường dây là Nguyễn Thanh Châu (SN 1967, trú tổ 49, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà).

Qua đấu tranh, Châu khai nhận, từ tháng 2-2011, Châu có quen biết với Nguyễn Thanh Quang. Trong những lần trò chuyện, Quang nói với Châu rằng mình quen biết nhiều người có khả năng giúp lo xin, mua được nhà chung cư thu nhập thấp cho những ai có nhu cầu ở 2 khu vực là Vũng Thùng (quận Sơn Trà) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Điều kiện để được mua chung cư mà Quang đưa ra là những người đã lập gia đình, chưa có nhà ở hoặc có khó khăn về nhà ở, hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng. Chi phí mỗi bộ hồ sơ để mua chung cư mà Quang đưa ra là 25 triệu đồng.

Sau khi có đầy đủ thông tin từ Quang, từ tháng 3-2012, để tạo niềm tin cho khách hàng, đi đâu Châu cũng rêu rao mình quen với cán bộ làm dự án, người này có khả năng giúp xin nhà chung cư thu nhập thấp. Châu nói rằng mình đang nhận hồ sơ xin nhà chung cư thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của những người có nhu cầu và đưa ra giá mỗi căn hộ là 70 triệu đồng.

Châu giao cho khách hàng mẫu “Hợp đồng nhận hồ sơ đăng ký về việc khu chung cư thu nhập thấp”, hẹn 90 ngày sau sẽ được bố trí chung cư (đây là bộ hợp đồng giả).

Với thủ đoạn này, từ tháng 3-2011 đến 6-2012, Châu nhận hồ sơ, tiền đặt cọc của nhiều người và thông qua những người khác nhận tổng cộng 94 hồ sơ, chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng. Châu bị cơ quan Công an thành phố khởi tố, bắt giam 4 tháng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng Quang do chưa đủ chứng cứ, tài liệu nên cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục thu thập, mở rộng vụ án. Đến đầu tháng 10-2013, Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam Quang về hành vi nói trên.

Vụ việc được Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục điều tra mở rộng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.